อย่างงง! “ข้าวคลุกกะปิ” กับ “ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ” ไม่ใช่เมนูเดียวกัน

อย่างงง! “ข้าวคลุกกะปิ” กับ “ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ” ไม่ใช่เมนูเดียวกัน

หากในวันนี้คุณกำลังอยากรับประทานอาหารไทย ๆ ที่จัดเป็นอาหารจานเดียวรับประทานในมื้อหนึ่งอย่างง่าย ๆ เลยแล้วล่ะก็พวกเมนูแนวข้าวผัดไทย ๆ ก็เป็นเมนูที่รับประทานได้อย่างเอร็ดอร่อยเลย ยิ่งหากเป็นเมนู “ข้าวคลุกกะปิ” แล้วล่ะก็จะยิ่งเป็นอะไรที่อร่อยจนรับประทานซ้ำ ๆ ก็ยังไม่เบื่อเลย แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน เราได้พูดคุยกันกับเพื่อนและญาติพี่น้องเราบางคนที่เป็นคนรุ่นใหม่มาจากต่างที่กันในเรื่องการทำข้าวคลุกกะปิเลี้ยงกัน แต่เห็นมีบางคนบอกว่า ข้าวคลุกกะปิบ้านเรามีแต่แบบไม่เผ็ดหรือ? จึงทำให้เราสงสัย แต่พอถามไปถามมาก็ถึงบางอ้อว่า ข้าวคลุกกะปิเผ็ด ๆ ที่หลายคนคิดกันที่จริงไม่ใช่ข้าวคลุกกะปิ แต่คือ “ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ”ต่างหาก นั่นทำให้เราได้รู้ว่าคนไทยรุ่นใหม่ยังขาดความรู้เรื่องอาหารไทยมาก จึงอยากถือโอกาสนี้มาบอกเล่าความแตกต่างกันระหว่าง “ข้าวคลุกกะปิ” กับ “ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ” เพื่อไม่ให้หลายคนยังเข้าใจผิดว่าเป็นเมนูเดียวกัน!

ข้าวคลุกกะปิ

“ข้าวคลุกกะปิ” เป็นเมนูอาหารไทยที่เกิดจากการนำข้าวมาคลุกกับกะปิ นิยมใช้ข้าวเสาไห้หรือข้าวหอมมะลิเก่าโดยหุงใช้น้ำน้อย ก่อนจะนำข้าวลงไปผัดกับกะปิในกระทะที่มีน้ำมันคลุกกับข้าว จากนั้นตกแต่งด้วยเครื่องเคียง คือ กุ้งแห้งทอดกรอบ หมูหวาน กุนเชียง ไข่เจียวหั่นฝอย หอมแดงซอย พริกขี้หนูซอย มะม่วงดิบ ผักชี และแตงกวา ซึ่งในส่วนของหมูหวานนั้นจะใช้เป็นหมูชั้นเดียวหรือหมูสามชั้นก็ได้ แต่หากเป็นหมูสามชั้นจะมีความนุ่มอร่อยเข้ากับข้าวคลุกกะปิมาก โยความอร่อยของข้าวคลุกกะปินั้น ตัวข้าวจะมีรสชาติเค็มโด่งซึ่งมีเอกลักษณ์ตัดกับรสหวานโด่งระดับเดียวกันของน้ำหมูหวานที่เข้มข้นได้เป็นอย่างดี ส่วนพวกผักอื่น ๆ ที่นำเข้ามาก็จะช่วยเสริมความฉุนและกลิ่นหอมแบบอาหารไทยให้ข้าวคลุกกะปินั่นเอง

ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ

“ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ” เป็นเมนูที่นำเอาข้าวนุ่ม ๆ ไปผัดกับน้ำพริกลงเรือที่ปรุงรสชาติด้วยส่วนผสมของกระเทียมโขลก กะปิ น้ำตาลปี๊บ เนื้อมะดัน พริกขี้หนู และน้ำมะนาวให้ได้รสชาติความเผ็ดซี๊ดปลายลิ้นหอมกลิ่นน้ำพริกและกะปิที่โด่ง อีกทั้งยังมีการใส่หมูหวานและหอมแดงเจียวเข้าไปผัดรวมกันด้วย ทำให้ใคร ๆ ก็มักนึกว่าเป็นข้าวคลุกกะปิแบบเผ็ดในเบื้องต้นแต่ความจริงไม่ใช่ โดยความอร่อยของข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ คือ จะมีความมันของข้าวที่มากกว่าและหอมกลิ่นน้ำพริกที่ทำให้รับประทานแล้วรู้สึกมีพลังในข้าวทุกเม็ด และยังรับประทานคู่กับปลาทูทอดและไข่เค็มด้วย ในขณะที่ข้าวคลุกกะปิไม่มีปลาทู

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.wongnai.com/

รูปภาพที่ 2 : https://pantip.com/topic/40102091

รูปภาพที่ 3 : https://www.pinterest.com/