“ยำไข่ดาว” เมนูยอดฮิต อิ่มอร่อยแบบง่าย ๆ

“ยำไข่ดาว” เมนูยอดฮิต อิ่มอร่อยแบบง่าย ๆ

ไข่ดาวเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เป็นที่นิยมกัน กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แลละยังเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายแบบง่ายมาก แถมยังประหยัดเวลาได้ดีมาก ๆ ด้วย แต่ตั้งกระทะ เตติมน้ำมันแล้วตอกไข่ลงไปทอด สุกมากสุกน้อยก็ตามชอบ กินแค่ไข่ดาวเพรียว ๆ ก็อร่อยได้ และถ้านำมาประยุกต์เป็นเมนูอื่นก้อร่อยได้เช่นเดียวกัน อย่างการนำมาทำเป็นยำ

ยำเป็นเมนูยอดฮิตอีกเมนูหนึ่ง เวลาไปกินข้าวร้านอาหารนอกจากกับข้าวแล้ว ก็มักจะสั่งยำมาเป็นเมนูเหมือนกับว่าเป็นกับแกล้มกินเล่น ๆ เพลิน ๆ หรือจะกินเป็นกับก็ยังได้เลย ซึ่งความยอดฮิตของยำนี้ก็อยู่ที่รสชาติที่จัดจ้านแซ่บซี้ด บวกกับส่วนผสมที่นำมายำรวมกันได้อย่างลงตัวทุกองค์ประกอบ

เมนูยำที่จะมาแนะนำวันนี้คือ ยำไข่ดาว ที่เป็นการนำไข่ดาวมาประยุกต์เป็นเมนูยำที่ยังคงความเป็นไข่ดาวที่หอมกรอบไว้ได้อยู่ แต่เป็นไข่ดาวในรูปแบบที่จัดจ้านแซ่บซี้ด ใครที่คิดว่าขั้นตอนทำคงยาก เราจะของบอกว่าขั้นตอนการทำง่ายแสนง่ายมาก ๆ วัตถุดิบหาไม่ยาก ไปดูส่วนประกอบและขั้นตอนการทำกันเลย

ส่วนประกอบ

1. ไข่ไก่

2. หมูสับ

3. กระเทียม

4. พริกชี้ฟ้า

5. หอมใหญ่

6. ขึ้นฉ่าย

7. มะเขือเทศ

8. น้ำปลา

9. น้ำตาลทราย

10. น้ำมะนาว

11. น้ำมัน

12. ต้นหอม

13. น้ำกระเทียมดอง

ขั้นตอนการทำ

1. ตั้งกระทะ เทน้ำมันลงไป เมื่อน้ำมันเดือนำไข่ลงทอดให้เหลืองกรอบบทั้งสองด้าน จากนั้นพักไข่ไว้ นำหมูสับไปรวนแล้วพักไว้เช่นกัน

2. นำพริกขี้หนูและกระเทียมไปโขลกให้ละเอียด จากนั้นใส่ลงในภาชนะผสม

3. ใส่แครื่องปรุสลงไป น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะนาว และน้ำกระเทียมดองลงไป คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี จากนั้นใส่หมูสับลงไป ตามด้วยหอมใหญ่ มะเขือเทศ คนให้เข้าเนื้อ

4. นำไข่ดาวมาตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ใส่ลงไปในชามผสม ตามด้วยขึ้นฉ่ายและต้มหอม คนให้เข้าเนื้อกันดีอีกครั้ง ชิวรสให้ได้ตามชอบ ขาดเกินตรงไหนก็ปรับได้ตามถนัด เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ยกเสิร์ฟได้เลย

แค่คิด็น้ำลายไหลแล้ว ไข่ดาวกรอบ ๆ รสชาติจัดจ้านแซ่บซี้ด คือที่สุดของความลงตัว ใครสะดวกซื้อก็ซื้อส่วนใครอยากลองเข้าครัวพิสูจน์ฝีมือก็อย่าได้รอช้า มาทำยำไข่ดาวอร่อย ๆ กันค่ะ

#ยำไข่ดาว #เมนูยอดฮิต #อาหารทำเอง