แจ่วฮ้อนคลายหนาว ทำกินเองแบบง่าย ๆ 

แจ่วฮ้อนคลายหนาว ทำกินเองแบบง่าย ๆ 

หนาว ๆ หลาย ๆ คนก็คงจะคิดหาของกินเพื่อคลายหนาวกันใช่ไหมล่ะ และแน่นอนว่าอากาศแบบนี้ก็คงหนีไม่พ้นอาหารร้อน ๆ กินคลายหนาว คลายเหงา นั่งล้อมวงกับครัวกับเพื่อนฝูงก็คงจะฟินไม่น้อย แต่ก็คงจะมีอยู่ไม่กี่เมนู ไม่ว่าจะเป็นหมูกระทะ ชาบู แจ่วฮ้อน จิ้มจุ่ม วันนี้เราเลยจะมาพาทุกคนไปทำแจ่วฮ้อนกินกันชิลล์ ๆ ทำกินกันเองแบบง่าย ๆ แต่รับรองว่าอร่อยแน่นอนจ้า จะทำอะไรยังไงกันบ้าง ตามกันมาได้เลย

อันดับแรกเลยนะ เราก้ต้องมีเนื้อสัตว์ อยากจะกินเมนูเนื้อวัวหรือเนื้อหมูก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยนะจ๊ะ เมื่อได้เนื้อสัตว์มาแล้วนั้นเราก้ต้องมาหั่นสไลด์ให้บาง ๆ กำลังดี ใหนาและไม่บางจนเกินไป เมื่อเตรียมเนื้อเสร็จก็เข้าสู่ขั้นตอนการหมักหมู่จ้า อันนี้จะเป็นสูตรที่เราทำกินกันเองเป็นประจำที่บ้านเลยจะไม่ได้มีการตรวจจอะไรมากมาย ก็คือเครื่องปรุ่งเราต้องดูให้เหมาะสมกับเนื้อของเรา อย่างแรกที่เราจะใส่นะคะ ต้องมีแน่ ๆ ก็คือผงนัว ไม่ต้องใส่เยอะนะ ใส่พอดี ๆ ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว ตอกไข่ใส่สักสองฟอง แค่นี้จบ

ต่อไปเตรียมผักค่ะ ไม่มีอะไรมากค่ะ อยากกินผักอะไรคุณก็แค่จัดเตรียมไว้ แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คงจะเป็น โหระพา มีไว้เพื่อดับกลิ่นคาว และเพื่อความหอมน่ารับประทาของอารการของเรานั่นเองคะ

ต่อไปเราจะมาทำน้ำจิ้มกันนะคะ น้ำจิ้มของเราจะเป็นน้ำจิ้มแจ่วแบบขมค่ะ ส่วนผสมก็จะมี พริกป่น ข้าวคั่ว ผงนัว น้ำปลา และที่ขาดไม่ได้ คือ ดี ค่ะ ยิ่งขมยิ่งแซ่บบอกไว้เลย ชอบชอบเผ็ดก็ใส่พริกเยอะหน่อย ข้าวคั่วพอประมาณ ผงนัวเล็กน้อย และตามด้วยน้ำปลา น้ำปลาอย่าใส่เยอะนะคะเพราะเดี๋ยวจะเค็มเอ ใส่พอให้มีรสชาติก็พอ และตามด้วยดี ชอบขมก็ใส่เยอะ ไม่ชอบขมก็ใส่พอให้มีรสขมปะแล่ม ๆ ก็พอ แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว

มาในส่วนของน้ำซุปของเรา ไม่ยากเลย เพียงแค่คุณเติมน้ำลงไปในหม้อและหย่อนซุปก้อนลงไป คุณก็จะได้น้ำซุปอร่อย ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปเคี่ยวซุปเลย แล้วก้ตามไปด้วยเครื่องสมุนที่จะช่วยเพิ่มความหอมน่ารับประทานให้กับแจ่วฮ้อนของเรานั่นก็คือ ตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด และใบโหรพานั่นเองจ้า พอน้ำเดือดได้ที่แล้วเราก็ลงมือรับจัดสันปันส่วนสิ่งต่าง ๆ ลงหม้อและรอน้ำเดือดอีกรอบก็โซ้ดเข้าได้เลยจ้า 

เป็นยังไงบ้างคะ พอจะทำตามกันได้หรือเปล่าเอ่ย ง่าย ๆ สบาย ๆ อร่อยอีกด้วยนะ     

#แจ่วฮ้อน #อาหารน่ากิน #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง