“ไส้ใหญ่หมู” วัตถุดิบสุดร้ายกาจของผู้หัดทำอาหาร

“ไส้ใหญ่หมู” วัตถุดิบสุดร้ายกาจของผู้หัดทำอาหาร

ไส้ใหญ่หมู” วัตถุดิบสุดร้ายกาจของผู้หัดทำอาหาร สำหรับคนที่เพิ่งทำอาหารได้ไม่นานการเจอกับวัตถุดิบอย่างไส้ใหญ่หมูจึงอาจเป็นเรื่องยากมากที่เดียวเพราะไส้ใหญ่หมูจะปรุงออกมาเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยหรือไม่ขึ้นอยู่กับการทำความสะอาดกลิ่นเหม็นคาวจากเมือกที่เคลือบอยู่ส่งผลให้การปรุงสุกหรือหมักซอสรวมเป็นเวลานานก็อาจไม่ช่วยให้กลิ่นจางหายไปได้ ดังนั้นผู้เขียนจึงมาบอกเล่าวิธีล้างกลิ่นคาวและแนะนำเมนูอาหารที่ทำมาจากไส้ใหญ่หมูกัน

ขั้นตอนล้างไส้ใหญ่หมู

การเลือกวัตถุดิบเป็นสิ่งสำคัญความสดใหม่ของลำไส้ใหญ่จะช่วยให้น่ารับประทานเมื่อปรุงเสร็จและทำความสะอาดง่ายในเวลาเดียวกันเพราะหากใช้วัตถุขาดความสดใหม่ลำไส้จะเปื่อยยุ่ยและฉีกขาดง่ายจนไม่สามารถล้างได้ ส่วนการล้างวัตถุดิบถือเป็นหนึ่งกระบวนการที่มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากเท่าไรแต่ใช้เวลานานเพื่อกำจัดกลิ่นซึ่งวัตถุดิบที่ต้องเตรียมได้แก่ ลำไส้ใหญ่หมู แป้งมัน(ช่วยให้วัตถุดิบแห้งและขจัดเมือกได้ดี) เกลือป่น(ลดกลิ่นคาว) น้ำส้มสายชู(ช่วยให้วัตถุดิบมีสีสวยและกรอบขึ้นเมื่อปรุงอาหาร) น้ำมันพืช และน้ำเปล่าขั้นตอนล้าง

(1) น้ำวัตถุดิบมาล้างผิวนอกและกรอกน้ำเข้าไปข้างในลำไส้หลังจากนั้นค่อยๆรีดน้ำข้างในออกมาให้หมด ทำวนไปเรื่อยๆจนกว่ากลิ่นคาวบรรเทาลง

(2) นำมาคลุกกับแป้งมันและเกลือป่นให้ทั่ว

(3) ล้างวัตถุดิบให้สะอาดอีกครั้งด้วยน้ำเปล่า

(4) นำวัตถุดิบไปแช่น้ำผสมน้ำส้มสายชูเป็นเวลาประมาณ 15-30 นาที

(5) ตั้งกระทะให้ร้อนด้วยไฟปานกลางและใส่นำวัตถุดิบลงไปผัดให้เริ่มเปลี่ยนสี

(6) เทน้ำเปล่าลงในกระทะให้ท่วมวัตถุดิบและต้มทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที

(7) เทน้ำออกและต้มใหม่ด้วยระยะเวลาเท่าเดิม(สามารถเพิ่มตะไคร้หรือใบมะกรูดเพื่อดับกลิ่นคาวได้)

เมนูแนะนำ: ไส้หมูย่างทรงเครื่อง

สำหรับคนที่ชื่นชอบอาหารทานเล่นหรือกับแกล้มเมนูนี้อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจซึ่งจะอร่อยยิ่งขึ้นหากบ้านไหนมีเตาถ่านเริ่มเตรียมวัตถุดิบได้แก่ ไส้หมู กระเทียม พริกไทย รากผักชี ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส และซีอิ๊วดำ ขั้นตอนปรุง

(1) นำลำไส้ใหญ่มาทำความสะอาดจนกว่ากลิ่นคาวจะหายไป

(2) นำไปลวกด้วยน้ำร้อนประมาณ 10 นาที

(3) หั่นลำไส้ใหญ่ที่ลวกสุกให้มีขนาดพอดีคำแต่ไม่เล็กเกินไปเพราะต้องนำไปเสียบไม้ย่างอีกครั้ง

(4) นำเครื่องสมุนไพรมาโขลกพอหยาบและใส่เครื่องปรุงต่างลงไป

(5) นำลำไส้ใหญ่คลุกเคล้าให้เข้ากัน

(6) นำไปย่างและทาซอสคลุกต่อไปเรื่อยจนกว่าสีสวยน่ารับประทาน ผู้อ่านสามารถเตรียมซอสซีฟู้ดหรือน้ำจิ้มแจ่ว ทุกคนสามารถนำไปลองทำกินได้นะ

#ไส้ใหญ่หมู #ผู้หัดทำอาหาร #อาหารทำเอง