“เนยกี (Ghee Butter)” เครื่องปรุงอาหารชวนฉงนที่คนไทยควรรู้จัก

“เนยกี (Ghee Butter)” เครื่องปรุงอาหารชวนฉงนที่คนไทยควรรู้จัก

เนยกี (Ghee Butter)” เครื่องปรุงอาหารชวนฉงนที่คนไทยควรรู้จัก เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาผู้เขียนได้เดินซื้อข้าวของภายในห้องสรรพสินค้าแห่งหนึ่งและมีสินค้ามากมายที่น่าสนใจ ถึงอย่างนั้นเมื่อเดินเข้าสู่พื้นที่ชั้นวางเครื่องเทศสำเร็จรูป ท่ามกลางบรรจุภัณฑ์หลากหลายที่ชินสายตากลับมีกระปุกสีเหลืองซึ่งสะดุดตาเพราะป้ายลดราคานั่นเอง

ผู้เขียนหยิบขึ้นมาดูว่าสินค้าดังกล่าวคืออะไรจึงพบว่ามันคือ “เนยกี (Ghee Butter)” อย่างไรก็ดีแม้ยังไม่เข้าใจสักเท่าไรว่าต่างจากเนยทั่วไปหรือไม่แต่ผู้เขียนก็อดใจหยิบใส่รถเข็นไม่ได้จริงๆ ดังนั้นจึงขอมาบอกเล่าสาระและเมนูอาหารจากเนยกีกัน

ทำความรู้จัก

เนยชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดจากประเทศอินเดียและปากีสถานซึ่งกระบวนการผลิตเริ่มจากการทำให้เนยร้อนและแบ่งระหว่างชั้นของเหลวกับนมวัวเพื่อแยกไขมันออกมา ส่วนนมวัวจะแปรสภาพเป็นคาราเมลและแข็งตัวจนเหลือเพียงน้ำมันที่เรียกว่า “กี” โดยกระบวนการดังกล่าวคือมรดกจากภูมิปัญญาของวัฒนธรรมกว่าหลายพันปี

สรรพคุณและประโยชน์สำหรับการปรุงอาหาร

มีลักษณะโดดเด่นเพราะกลิ่นหอมหวานและรสชาติที่เมื่อลองชิมแบบเปล่าพบว่ารสชาตินั้นเบาบางมากแต่แฝงความเฉพาะตัวไว้ ส่วนเนยทั่วไปเริ่มละลายเจออุณหภูมิของไฟอ่อนหรือ 177°C แต่เนยกีมีจุดหลอมเหลวสูงกว่าที่ 252°C ก่อนที่จะไหม้ นอกจากนี้น้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารเมื่อถูกความร้อนมักก่อปฏิกิริยาจนทิ้งสาร toxin acrylamide ที่เป็นสารก่อมะเร็งซึ่งเนยกีปล่อยสารนี้น้อยกว่า ดังนั้นเนยกีจึงเหมาะกับการอาหารแทนน้ำมันพืชเพราะมีจุดไหม้ที่สูงกว่าเนยทั่วไปและปล่อยสารที่เป็นอันตรายน้อยกว่าน้ำมันพืช

เมนูอาหารจากเนยกี

เนยกีสามารถนำไปใช้กับอาหารหรือของว่างที่ต้องทอดซึ่งจะช่วยเสริมกลิ่นหอมให้กับเมนูอาหารไม่ใช่น้อยหรือใช้ทาบนขนมปังปิ้งได้ไม่ต่างจากแยม ส่วนตัวผู้เขียนมักทดลองแทนเนยทั่วไปหรือน้ำมันพืชด้วยเนยกีในทุกเมนูอาหารที่เกี่ยวข้องจึงขอแนะนำเมนูอาหาร “กุ้งอบกระเทียมและเนยกี” วัตถุดิบประกอบด้วยกุ้ง กระเทียมสับ เนยกี และเกลือ

ส่วนขั้นตอนการปรุง (1) ล้างกุ้งให้สะอาด *หากต้องการกุ้งรสชาติที่ดีขึ้นก็สามารถแกะเส้นสีดำหรือขี้กุ้งนั่นเอง (2) นำเนยกี กระเทียมสับ และเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากับเนื้อกุ้ง (3) ตั้งกระทะด้วยไฟอ่อนและใส่กุ้งที่เตรียมไว้ลงไป *พยายามใช้ตะหลิวพลิกกุ้งกลับด้านเสมอจนเนื้อเป็นสีส้มสุกน่ารับประทาน

*สำหรับเครื่องทอดให้ตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 180°C ประมาณ 20 นาที ด้วยขั้นตอนการปรุงแสนเรียบง่ายก็ได้เมนูกุ้งอบที่หอมกลิ่นกุ้งและเนยกี สำหรับผู้ที่ติดใจเนยกีสามารถหาสูตรอาหารได้มากมายจากเว็บต่างประเทศเพราะในไทยยังไม่เป้นที่รู้จักเท่าไร

ขอบคุณภาพจาก https://www.pinterest.com/ และ https://unsplash.com/