แจกสูตรอาหารแกงส้มปลาช่อนผักรวม

แจกสูตรอาหารแกงส้มปลาช่อนผักรวม

เมนูแกงส้มนั้นถือได้ว่าเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมและถูกแปลงโดยการใช้วัตถุดิบต่างๆมาหลายสูตรได้หลายวิธีซึ่งมีหลากหลายสูตรที่ทำกันมาไม่เหมือนกันในแต่ละสูตรและวัตถุดิบที่ใช้ก็ต่างกันออกไปมากอีกด้วย แล้ววันนี้เราจะมาแนะนำอีกสูตรอาหารซึ่งเป็นเมนูแกงส้มอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

และหลายๆคนก็ต่างก็พูดภาษาเดียวกันว่าเป็นเมนูที่อร่อยและสามารถทำได้ง่ายๆที่บ้านนั่นก็คือเมนูแกงส้มปลาช่อนผักรวมถือได้ว่าเป็นอีกเมนูที่ได้รับความนิยมและเป็นเมนูที่คนไทยหลายๆคนกินกันแล้วยังเป็นเมนูเพื่อสุขภาพอีกหนึ่งเมนูอีกด้วย 

วัตถุดิบในการทำเมนูแกงส้มปลาช่อนผักรวม 

ในการเตรียมวัตถุดิบนั้นนอกจากปลาช่อนแล้วโดยส่วนใหญ่ในการทำแกงส้มก็เป็นวัตถุดิบที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันมาในสูตรการทำแกงส้มแบบปกติซึ่งวัตถุดิบอย่างแรกที่ต้องเตรียมเลยนั่นก็คือปลาช่อน 1 ตัวหั่นให้พอดีคำน้ำพริกแกงส้ม 1 ช้อนโต๊ะหัวไชเท้า 2 หัวดอกแค 1 กำมือฟักทองหั่น 1 กำมือหั่นเป็นชิ้นพอดีคำมะละกอดิบ

1กำมือหั่นเป็นชิ้นพอดีคำถั่วฝักยาว 2 เส้นหั่นให้พอดีคำน้ำเปล่า 2 ถ้วยน้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะน้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะผักกาดขาวหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ในส่วนของน้ำพริกแกงส้มนั้นส่วนผสมของน้ำพริกแกงส้มนั่นก็คือพริกชี้ฟ้าแห้งพริกขี้หนูแห้งพริกจินดาแดงหอมแดงกระเทียมกระชายเกลือและกะปินำมาตำรวมกันก็จะได้เป็นน้ำพริกแกงส้มรสชาติแสนอร่อย 

ขั้นตอนในการทำแกงส้มปลาช่อนผักรวม 

คันแรกเริ่มจากการเตรียมปลาช่อนก่อนนั่นก็คือการดับคาวปลาช่อนโดยการนำปลาช่อนที่หั่นแล้วนั้นไปต้มในน้ำเดือดที่ใส่ตะไคร้และใบมะกรูดลงไปเพราะต้มจนสุกแล้วก็นำมาพักไว้ก่อนและหลังจากนั้นก็ น้ำปลาช่อนบางส่วนมาแกะเฉพาะเนื้อแล้วนำเนื้อนั้นไปผสมกับพริกแกงส้ม โขกรวมกันให้เป็นเนื้อเดียวกัน การทำแบบนี้น้ำแกงส้มของเราจะมีรสชาติของเนื้อปลาช่อนอย่างชัดเจน ส่วนหน้าปลาช่อนที่เราแบ่งไว้นั้นก็นำมาคลุกแป้งมันและนำไปทอดในกระทะจนเนื้อปลาช่อนนั้น

เริ่มมีสีเหลืองและน่าทานก็ค่อยนำออกมาพักไว้และขั้นต่อไปจะเป็นการทำน้ำแกงส้มด้วยการใส่น้ำลงไปในหม้อต้มแล้วต้มน้ำให้เดือดพอน้ำเริ่มเดือดแล้วก็ใส่น้ำพริกแกงส้มที่เราได้เตรียมไว้ลงไปใส่ไชเท้าใส่มะละกอดิบและใส่ฟักทองลงไปหลังจากนั้นก็เริ่มทำการปรุงรสโดยการใส่น้ำปลาน้ำตาลปี๊บและน้ำมะขามเปียกลงไปปรุงรสจนได้ที่แล้วก็ใส่เนื้อปลาช่อนที่เราได้ทอดพักเอาไว้ลงไปและในส่วนสุดท้ายนั้นก็จะเป็นการใส่ดอกแคผักกระเฉดและผักต่างๆรวมไปถึงพวกยาที่ได้เตรียมเอาไว้ลงไปและปิดไฟเป็นอันเสร็จพิธีในการทำแกงส้มปลาช่อนผักรวม 

ขอบคุณภาพ : steemit

#แกงส้มปลาช่อนผักรวม #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง