เมนูอาหารที่ทางเรามีมานำเสนอให้ทุกคนในวันนี้เป็นเมนูที่เหมาะสำหรับคนที่ร่างการต้องการความเผ็ด แซ่บ เพราะเมนูนี้รับรองแซ่บจนเหงื่อไหล หรือหากใครที่กำลังหาเมนูกับแกล้มในปาร์ตี้เมนูนี่ก็เหมาะเลย นั้นก็คือเมนูปลากะพงนึ่งมะนาว ไม่รอช้านะคะเรามาดูประโยชน์ วัตถุดิบ และวิธีการทำกันเลยดีกว่า

ประโยชน์ของปลากะพงนึ่งมะนาว 

เนื่องจากในวันนี้เราจะมาทำเมนูปลากะพงนึ่งมะนาว เพราะฉะนั้นส่วนผสมหลักก็คือเนื้อปลากะพงนั้นเอง โดยปลากะพงถูกจัดให้อยู่ในประเภทปลาที่มีไขมันต่ำเมื่อเทียบกับปลาทะเลชนิดอื่นๆ  เนื่องจากในเนื้อปลากะพงนั้นมีไขมัน เพียง 2-4 กรัม ต่อ 1 ขีด แต่กลับมีโอเมก้า 3 มากกว่าเมื่อเทียบกับปลาทะเลชนิดอื่น เป็นผลให้เนื้อปลากะพงช่วยในการพัฒนาการของสมองและจอประสาทตาของทารกในครรภ์และเด็กเล็ก และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

โดยจะช่วยลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือดและลดการหดตัวของหลอดเลือด ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ยากขึ้นนั้นเอง และหากสาวๆที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เนื้อปลากะพงก็ตอบโจทย์เลยค่ะ เพราะในปลากะพงให้พลังงานน้อยกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่น แถมยังช่วยให้ผิวสวย เพราะโอเมก้า 3 ช่วยในเรื่องผิวพรรณ และการไหลเวียนเลือดในร่างกาย เรียกได้ว่าบำรุงผิวจากภายในสู่ภายนอกเลย

วัตถุดิบในการทำปลากะพงนึ่งมะนาว มีดังนี้

วิธีการทำปลากะพงนึ่งมะนาว

  1. โดยขั้นแรกเลยให้เราขอดเกล็ดปลา ควักเหงือกและไส้ออก จากนั้นนำไปล้างให้สะอาด บั้งตัวปลาให้มีระยะห่าง ทั้ง 2 ด้าน นำปลาของเราใส่จานสำหรับนึ่ง
  2. นำปลาไปนึ่งในชุดนึ่งบนหม้อน้ำเดือดด้วยไฟแรง ประมาณ 20 นาที หรือจนเนื้อปลาสุก
  3. จากนั้นให้เราเริ่มาทำน้ำยำด้วยการผสมน้ำปลา ซีอิ๊วขาว น้ำมะนาว น้ำตาลทราย และน้ำเปล่า ลงในถ้วย คนให้เข้ากัน ใส่กระเทียมและพริกขี้หนู พักไว้
  4. วางปลานึ่งลงในจาน ราดน้ำยำของเราลงไป แต่งจานให้สวยงามด้วยมะนาวฝาน และผักชี เสร็จแล้วก็ขึ้นโต๊ะ พร้อมเสิร์ฟได้เลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ กับเมนูปลากะพงนึ่งมะนาว ที่เราหยิบยกมานำเสนอทุกคนในวันนี้ เมื่อลองทำทานดูแล้ว หวังว่าจะชอบกันนะคะ

#ปลากะพงนึ่งมะนาว #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *