สูตรการทำไก่กับข้าวผัดแบบคลาสสิก

สูตรการทำไก่กับข้าวผัดแบบคลาสสิก

ไก่กับข้าวผัดแบบคลาสสิกเมนูนี้น่าจะเป็นหนึ่งในอาหารมื้อค่ำแสนอร่อยและทำได้อย่างสะดวกสบายเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนที่ชอบอาหารที่ทำได้ง่ายๆ และรวดเร็วได้ และสิ่งที่จะทำให้คุณทึ่งยิ่งกว่าเดิมคือ เมนูไก่กับข้าวผัดแบบคลาสสิกนี้ทำในกระทะเพียงใบเดียว ในที่นี้เราใช้เนื้อไก่มีกระดูกติดมา และหนังที่น่องไก่ ซึ่งจะปรุงไก่ในเวลาเดียวกับข้าวเพื่อรับประกันว่าเนื้อไก่จะชุ่มฉ่ำ โดยการย่างไก่อย่างรวดเร็วในตอนท้ายจะทำให้ไก่มีผิวกรอบที่สมบูรณ์แบบและทำให้ไก่กับข้าวผัดแบบคลาสสิกมีความกรอบของผักเล็กน้อยด้วย

ส่วนผสมและเครื่องปรุงของไก่กับข้าวผัดแบบคลาสสิก

น้ำมันคาโนลา 2 ช้อนโต๊ะ

เนื้อขาไก่มีกระดูกและหนัง 4 ถึง 6 ชิ้น ขนาดประมาณ 6 ออนซ์ต่อชิ้น

เครื่องเทศ Paprika 1/2 ช้อนชา

เกลือโคเชอร์และพริกไทยดำป่นสด

แครอทขนาดกลางขนาดประมาณ 12 ออนซ์ 4 หัว หั่นเป็นชิ้นขนาด 1/4 นิ้ว

คืนฉ่าย 3 ต้น ประมาณ 9 ออนซ์ หั่นหนา 1/4 นิ้ว

หอมแดงขนาดใหญ่ ประมาณ 4 ออนซ์ 2 หัว หั่นเป็นสี่เหลี่ยมแบบลูกเต๋า

กานพลูกระเทียมสับ 2 ชิ้น

ใบ Thyme สดสับ 1 ช้อนโต๊ะ

ใบออริกาโนสดสับ 1 ช้อนโต๊ะ

ผิวมะนาวขูดละเอียด 2 ช้อนชา บวกกับน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

ข้าวเมล็ดยาว 1 ถ้วย

น้ำสต๊อกไก่โซเดียมต่ำ 4 ถ้วย

กุยช่ายสดสับ 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีการปรุงไก่กับข้าวผัดแบบคลาสสิก

ในการทำไก่กับข้าวผัดแบบคลาสสิก เริ่มต้นจากการเตรียมอุ่นไก่โดยอุ่นน้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะในกระทะขนาดใหญ่บนไฟร้อนปานกลางถึงสูง โดยใส่ไก่กับเครื่องเทศ Paprika และเกลือ 1 ช้อนชา และพริกไทยป่นเล็กน้อยในชามใบใหญ่ แล้วนำไก่ใส่กระทะโดยวางด้านหนังไก่ลงและปรุงไก่ในกระทะจนมีหนังเป็นสีทองแต่ไม่เข้มเกินไปประมาณ 4 ถึง 5 นาที นำไก่ใส่จานก่อนโดยใช้ไม้พายโลหะ แล้วเติมน้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะที่เหลือลงในกระทะ

ใส่แครอท ขึ้นฉ่าย และหอมแดงลงในกระทะและปรุงโดยทำการกวนเป็นครั้งคราวจนนิ่ม แต่ยังไม่เปลี่ยนเป็นสีทอง ใช้เวลาประมาณ 4 ถึง 5 นาที จากนั้นให้ใส่กระเทียม โหระพา ออริกาโน ผิวมะนาว น้ำมะนาว เกลือ 1/2 ช้อนชา และพริกไทยป่นเล็กน้อย แล้วปรุงจนได้กลิ่นกระเทียม ประมาณ 1 นาที นำส่วนผสมทั้งหมดไปผัดในข้าวและปรุงประมาณ 2 นาที เทน้ำซุป ใส่เกลือ 1/2 ช้อนชา คนให้เข้ากัน จากนั้นใส่น่องไก่กลับลงไปในกระทะ โดยหงายหนังขึ้น นำของเหลวไปใส่หม้อต้มแล้วปิดฝา ลดความร้อนและเคี่ยวและปรุงส่วนผสมทั้งหมดจนข้าวนุ่มและไก่สุกตลอด โดยใช้เวลาประมาณ 15 ถึง 20 นาที

เปิดฝาและนำฝาออกจากกระทะแล้วย่างจนหนังไก่กรอบและเป็นสีทองใช้เวลาประมาณ 2 ถึง 3 นาที แล้วโรยด้วยกุยช่าย เท่านี้คุณจะได้ไก่กับข้าวผัดแบบคลาสสิกเป็นอาหารมื้อเย็นที่แสนอร่อยแล้ว

ขอบคุณภาพประกอบจาก Food Network Club Trader Joe’s Food in a Minute

#เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง #ไก่กับข้าวผัด