“คัพเค้กครีมรสตรอวเบอร์รี่” อร่อยหอมหวานและฝึกฝนทักษะ

“คัพเค้กครีมรสตรอวเบอร์รี่” อร่อยหอมหวานและฝึกฝนทักษะ

คัพเค้กครีมรสตรอวเบอร์รี่” อร่อยหอมหวานและฝึกฝนทักษะ การฝึกหัดทำขนมหวานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้คนไม่ใช่น้อย อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์โดยมีผลตอบแทนแรงกายด้วยอาหารของพวกเราเอง เมื่อเริ่มฝึกฝนจนชำนาญเมนูอาหารหรือเครื่องดื่มที่เคยลองหัดทำเล่นๆ อาจกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับพวกเราต่อไปสักวันหนึ่ง ดังนั้นผู้เขียนจึงมาบอกเล่าวิธีการทำ “คัพเค้กครีมรสตรอวเบอร์รี่” ให้น่ารับประทานกัน

วัตถุดิบประกอบ

วัตถุดิบสามารถหาซื้อได้จากห้างสรรพสินค้าแบ่งเป็น 4 ส่วนประกอบด้วย 1. ไข่ไก่ 2 ฟอง/ น้ำตาล 35 ก./ แป้งข้าวโพด 12 ก./ สารสกัดวานิลลา 3 ก./ นมร้อน 200 ก. 2. เนยจืด 35 ก./ น้ำตาล 25 ก./ แป้งเค้ก 35 ก. 3. เนยจืด 20 ก./ น้ำเปล่า 20 ก./ นม 25 ก./ เกลือ 0.5 ก./ แป้งเค้ก 30 ก./ ไข่ไก่ 55 ก. 4. ครีมคัสตาร์ด 260 ก./ วิปปิ้งครีม (ตีเนื้อครีมฟูประมาณ 50%) 130 ก. + น้ำตาล 13 ก./ สตรอวเบอร์รี่หั่น 100 ก.

ขั้นตอนการปรุง

โดยสูตรคัพเค้กครีมรสตรอวเบอร์รี่มี 3 ส่วนดังนี้

ส่วนที่ 1 ตั้งหม้อสำหรับไข่ไก่ น้ำตาล แป้งข้าวโพด สารสกัดวานิลลา และนมร้อน คนไปเรื่อย ๆ ให้เข้ากันด้วยไม้พายแล้วจึงเปิดเตาแก๊สที่ไฟปานกลางเพื่อปรุงให้สุก เมื่อเสร็จนำมาใส่ในภาชนะและพักให้เย็นในอุณหภูมิห้อง

ส่วนที่ 2 (1) เตรียมภาชนะเพื่อคนเนยจืด น้ำตาล และแป้งเค้กให้เข้ากันจนจับตัวเป็นก้อน *เติมแป้งด้วยการร่อนผ่านตะแกรงเพื่อให้ผสมได้ง่าย

(2) เมื่อเสร็จให้นำก้อนแป้งเค้กวางบนกระดาษไขและปิดด้วยวัสดุเดียวกันอีกครั้ง หลังจากนั้นจึงรีดให้เป็นแผ่นบางและนำไปแช่ตู้เย็น

ส่วนที่ 3 (1) ตั้งหม้อที่ไฟอ่อนสำหรับเนยจืด น้ำเปล่า นม และเกลือ เมื่อส่วนผสมต่าง ๆ ละลายเข้ากันให้ยกหม้อออกมาจากเตาแก๊สและร่อนแป้งเค้กลงไป นำไปอุ่นอีกครั้งบนเตาแก๊สที่ไฟอ่อนพร้อมคนต่อไปจนจับตัวเป็นเนื้อครีมเหนียวนุ่ม เมื่อเสร็จให้นำไปผสมกับไข่ไก่ในภาชนะ

(2) บรรจุส่วนผสมลงในหลอดบีบแล้วจึงบีบลงในภาดอบสำหรับทำคัพเค้กที่รองด้วยกระดาษหยัก

(3) นำแผ่นส่วนผสมที่ 1 มาตัดเป็นวงกลมขนาดเดียวกับแม่พิมพ์และวางทับบนเนื้อครีม ก่อนนำไปอบที่อุณหภูมิ 190 0C เป็นเวลา 25 นาที

(4) ผสมส่วนประกอบที่ 4 ให้เข้ากันซึ่งจะได้เป็นเนื้อครีม แล้วจึงตัดขอบบนคัพเค้กเพื่อหยอดครีมลงไปและตกแต่งด้วยผลสตรอวเบอร์รี่ด้านบน

ขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com

#เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง #คัพเค้กครีมรสตรอวเบอร์รี่