“ครีมชีสทาร์ต” เนื้อในนุ่มแบบพุดดิ้ง ขอบนอกกรอบแบบทาร์ต

“ครีมชีสทาร์ต” เนื้อในนุ่มแบบพุดดิ้ง ขอบนอกกรอบแบบทาร์ต

ครีมชีสทาร์ต” เนื้อในนุ่มแบบพุดดิ้ง ขอบนอกกรอบแบบทาร์ต ทาร์ตคือขนมยอดนิยมที่สามารถปรุงออกมาได้หลากชนิดและเหมาะสำหรับการรับประทานแบบคาวหรือหวานก็ได้

วัตถุดิบประกอบ

ทาร์ต :

  1. ถั่วอัลมอนด์บดละเอียด 25 กรัม
  2. แป้งเค้ก 200 กรัม
  3. เกลือ 2 กรัม
  4. น้ำตาลไอซิ่ง 70 กรัม
  5. เนยรสจืด 120 กรัม
  6. เมล็ดวานิลลา
  7. ไข่ไก่ (ไข่ขาว + ไข่แดง) 1 ฟอง

พุดดิ้งครีมชีส :

  1. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  2. น้ำตาลทราย 40 กรัม
  3. ครีมชีส 100 กรัม
  4. เมล็ดวานิลลา
  5. เฮฟวี่ครีม 120 กรัม
  6. นมรสจืด 130 กรัม

คาราเมลน้ำผึ้ง :

  1. เฮฟวี่ครีม 80 กรัม
  2. น้ำผึ้ง 5 กรัม
  3. น้ำเปล่า (เย็น) 10 กรัม
  4. ผงเจาลาติน 2 กรัม
  5. น้ำตาลทราย 45 กรัม

ขั้นตอนการปรุง

ขั้นที่ 1 เตรียมภาชนะเพื่อทำทาร์ตด้วยการผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แต่ให้ใส่ไข่ไก่เป็นลำดับสุดท้าย ถัดมาตักส่วนผสมแบ่งสองครั้งประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะและห่อส่วนผสมด้วยแผ่นฟิล์มพลาสติกแยกจากกัน เมื่อเสร็จใช้ไม้นวดแป้งแผ่ส่วนผสมออกหนาประมาณ 5 มม. โดยส่วนที่หนึ่งแผ่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 ซม. และส่วนที่สองกว้าง-ยาวที่ 12×30 ซม. สุดท้ายแช่เย็นต่อประมาณ 30 นาที

ขั้นที่ 2 เมื่อครบกำหนดเวลาวางส่วนที่หนึ่งลงก้นแม่พิมพ์วงกลมขนาดเดียวกัน ถัดมาตัดแบบส่วนผสมที่สองตามแนวยาวและวางตามแนวขอบของแม่พิมพ์ พร้อมตัดขอบส่วนเกินให้พอดีกับแม่พิมพ์จึงแช่เย็นต่อประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นอบที่อุณหภูมิ 190o เซลเซียสเป็นเวลา 15 นาที (รอบอุ่นเตาอบใช้เวลาเท่ากัน) พักให้เย็นสักครู่

ขั้นที่ 3 เตรียมภาชนะเพื่อทำพุดดิ้งครีมชีสด้วยการผสมครีมชีส น้ำตาลทราย และไข่ไก่ ถัดมาเติมนมรสจืด เฮฟวี่ครีม และเมล็ดวานิลลาลงในหม้อที่อุณหภูมิไฟอ่อน โดยคนส่วนผสมด้วยไม้พายเป็นระยะเพื่อป้องกันการไหม้ที่ก้นหม้อ เมื่อเสร็จให้รวมส่วนผสมทั้งสองเข้าควบคู่กับการกรองส่วนผสมผ่านตะแกรง สุดท้ายเทลงในแม่พิมพ์ทาร์ตที่เตรียมไว้อบในรอบอุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 160o เซลเซียสเป็นเวลา 40-50 นาที และพักให้เย็นสักครู่

ขั้นที่ 4 เตรียมภาชนะเพื่อทำคาราเมลน้ำผึ้งด้วยการผสมเฮฟวี่ครีมกับน้ำผึ้งพร้อมอุ่นด้วยไมโครเวฟที่อุณหภูมิ 60o เซลเซียส ถัดมาผสมผงเจาลาตินกับน้ำเย็น และตั้งหม้อที่อุณหภูมิไฟอ่อนเพื่อทำคาราเมลโดยทยอยเติมน้ำตาลลงหม้อเรื่อย ๆ สลับกับเคลื่อน้ำตาลในหม้อเป็นระยะ เมื่อน้ำตาลเปลี่ยนเป็นสีคาราเมลจึงเติมส่วนผสมก่อนหน้าลงไปผสมให้เข้ากัน สุดท้ายกรองผ่านตะแกรงเพื่อราดบนทาร์ตและแช่เย็นไว้ข้ามคืน

ขอบคุณรูปภาพจาก https://unsplash.com