เมนูทานเล่นกับยำถั่วพลูกุ้งสด

เมนูทานเล่นกับยำถั่วพลูกุ้งสด

ใครที่กำลังมองหาเมนูอาหารที่ทานเล่น และอิ่มท้องวันนี้เรามีเมนูยำถั่วพูกุ้งสดมาแนะนำ ยำถั่วพลูกุ้งสดเป็นเมนูอาหารประเภทยำแต่ให้ประโยชน์มากมายกว่าที่เราคิด กับความอร่อยของรสชาติไม่เปรี้ยว ไม่หวาน และไม่เค็มจนเกินไป แต่พอรวมๆ แล้วมีเสน่ห์รสชาตินัว กล่อมกล่อม พร้อมเสิร์ฟคู่กับไข่ต้มเป็นอะไรที่ลงตัวมากเลยนะคะ วันนี้เรามีวัตถุดิบในการทำเมนูยำถั่วพลูกุ้งสด และขั้นตอนในการทำมาฝากทุกคนกันนะคะ

ส่วนผสม และเครื่องปรุงในการทำเมนูยำถั่วพลูกุ้งสด

1. ถั่งพูฝักกลาง 150 กรัม

2. กุ้งสด 12 ตัว

3. หมูสับ 100 กรัม

4. น้ำพริกเผา ( รสชาติไม่หวาน ) 3 ช้อนโต๊ะ

5. หัวกะทิ 7 ช้อนโต๊ะ

6. มะนาว 2 ลูกเล็ก หรือประมาณ 2 ½  ช้อนโต๊ะ

7. น้ำปลา 1 ½  ช้อนโต๊ะ

8. น้ำตาลปี๊บ 1 ½  – 2 ช้อนโต๊ะ

9. ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ

10. พริกขี้หนูแห้งทอด 10 เม็ด

11. หอมแดงเจียว  2 ช้อนโต๊ะ

12. กระเทียมซอยบางเจียวใหม่  2 ช้อนโต๊ะ

13. น้ำมันสำหรับเจียวหอมกระเทียม

14. พริกขี้หนูสวนซอยบาง 5 – 10 เม็ด ( ปริมาณพริกขึ้นอยู่กับความชอบ )

ขั้นตอนการทำยำถั่วพลูกุ้งสด

ขั้นตอนที่ 1 คือ ถั่วพูที่นำมาใช้ควรเลือกถั่วพูที่ยังสด ใหม่ สีไม่ดำคล้ำ จากนั้นนำถั่วพูมาล้างทำความสะอาด และนำไปพักไว้ในตะกร้าให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำถั่วลิสงคั่วไปโขลกให้พอหยาบ

ขั้นตอนที่ 2 คือ พริกขี้หนูแห้งทอดโดยเลือกใช้พริกขี้หนูแห้งเม็ดยาว แล้วนำเอาไปคั่วไฟอ่อนๆ ในกระทะ ตอนคั่วใส่น้ำมัน และเกลือไปนิดหน่อยเพื่อให้พริกคั่วมีสีสันสวยงาม ส่วนเกลือจะช่วยลดความฉุน แล้วความกรอบไว้  

ขั้นตอนที่ 3 คือ นำไข่ไก่ไปต้มจนสุก และพักไว้ให้เย็น จากนั้นนำกุ้งไปลวกโดยใช้ไฟกลางพอน้ำเดือดจัดๆ แล้วนำกุ้งใส่ลงไปรอจนกุ้งเดือดแล้วตักขึ้นมาพักไว้ก่อน

ขั้นตอนที่ 4 คือ จากนั้นตั้งหม้อบนเตารอน้ำเดือดแล้ว ใส่หมูสับลงไป โดยใช้ตะหลิวยีหมูสับให้กระจายตัวออกจากกันตักเฉพาะหมูขึ้นใส่ถ้วย ตามด้วยนำถั่วพูที่ล้างสะอาดแล้วมาตัดหัวตัดท้าย และดึงเส้นข้างออกให้หมด  แล้วทำการซอยให้หนาประมาณครึ่งเซนติเมตรพอซอยเสร็จก็เอาถั่วพลูไปแช่น้ำที่ผสมเกลือเอาไว้สักพัก จะทำให้ถั่วพลูไม่ดำ

ขั้นตอนที่ 5 คือ นำถั่วพูไปลวกเมื่อน้ำเริ่มเดือดแล้วให้ใส่ถั่วพูลงไปในหม้อ เมื่อถั่วพลูเริ่มสุกแล้วให้ตักไปพักไว้ในถ้วยที่มีน้ำเย็นจัด ( ความสุกของถั่วพูมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความชอบ )

ขั้นตอนที่ 6 คือ นำเครื่องปรุงน้ำพริกเผา น้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาลปี๊บลงในถ้วย ทำการคนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน จากนั้นใส่หัวกะทิลงไป 5 ช้อนโต๊ะ  ( ส่วนที่เหลืออีก 2 ช้อนโต๊ะ ไว้ราดตอนจัดใส่จาน ) คนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้งแล้วชิมรสชาติ หากขาดรสไหนไปก็เติมได้ตามชอบเลย 

ขั้นตอนที่ 7 คือ เมื่อรสชาติได้ตามที่ต้องการแล้วนำหมูกับกุ้งลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตามด้วยส่วนผสมถั่วพู ถั่วลิสง กระเทียมเจียว และหอมแดงเจียว คนให้เข้ากันอีกที สำหรับรสชาติทั่วไปจะไม่เปรี้ยว ไม่หวาน และไม่เค็มจนเกินไป มีรสชาติความเผ็ดดนิดหน่อย