รสชาติเด่นของน้ำจิ้มข้าวหมกไก่

รสชาติเด่นของน้ำจิ้มข้าวหมกไก่

“ข้าวหมกไก่” เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวภาคใต้ที่ได้รับอิทธิพลมาจากทางประเทศมาเลเซียซึ่งอาหารส่วนใหญ่จะเน้นไปทางการใส่ส่วนผสมผงกะหรี่และขมิ้นเป็นหลักทำให้มีกลิ่นหอมแรงและเสริมรสชาติปกติพื้นเพของอาหารไทยให้มีความเอร็ดอร่อยได้มากจึงเป็นความพิเศษของอาหารภายใต้ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยข้าวหมกไก่ก็มีความน่าสนใจมากเวลาคนที่ไม่รู้จักได้พบเห็นเมนูอาหารนี้เป็นครั้งแรกตามร้านข้าวมันไก่หรือร้านอาหารใต้ ด้วยความที่ตัวข้าวมันมีสีเหลืองที่เข้มสวยงาม

ทำให้เกิดความน่าค้นหาว่าจะเป็นรสชาติอย่างไรเมื่อนำมาจับคู่กับไก่ต้มเนื้อ – หนังยุ่ยที่ถูกหมกไว้กับข้าวอย่างพิถีพิถัน ซึ่งแน่นอนว่าพอได้ลองแล้วก็ต้องบอกเลยว่าเอกลักษณ์ความยุ่ยของไก่กับความมันปนเค็มของข้าวหมกไก่นั้นช่างเหมาะสมกันเป็นอย่างยิ่ง เหมาะกับการที่จะทำรับประทานมากเพราะไม่ยากในการทำเลย แต่อีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่เราต้องรู้กันคือ “น้ำจิ้มข้าวหมกไก่” ที่ช่วยชูโรงข้าวหมกไก่ได้ และต้องมีรสชาติเด่นดังนี้

น้ำจิ้มข้าวหมกไก่ต้องมีรสคล้ายน้ำจิ้มซีฟู๊ด

น้ำจิ้มข้าวหมกไก่จะมีความเป็นเอกลักษณ์ในรสชาติแรกที่ทุกคนจะรู้กันดีหากลองรับประทานมาแล้ว คือ มีความเหมือนกับรสชาติของน้ำจิ้มซีฟู๊ดมาก โดยจะมีรสเปรี้ยว รสหวาน และรสเผ็ดในน้ำจิ้มเดียวกันอย่างเข้มข้น แต่แตกต่างตรงที่น้ำจิ้มข้าวหมกไก่จะเน้นมิติในรสความหวานกับความเผ็ดที่ทำให้ได้ความอร่อยแบบสองขั้วในเวลาเดียวกันจนแทบบอกไม่ถูกว่าสรุปรสชาติหลักคือความหวานหรือเค็มกันแน่ซึ่งก็เป็นความน่าลองของรสน้ำจิ้มข้าวหมกไก่มาก มีความหอมพริกกลิ่นไม่ต่างกับน้ำจิ้มซีฟู๊ดเลย

น้ำจิ้มข้าวหมกไก่ต้องมีรสเผ็ดโด่ง

น้ำจิ้มข้าวหมกไก่ต้องมีรสเผ็ดโด่งมาเป็นอันดับแรกสุดก่อนที่จะเข้าถึงมิติสองขั้วตามหัวข้อข้างต้น เพราะน้ำจิ้มข้าวหมกไก่จะมีการผสมพริกหลากหลายเม็ดที่ทำให้รสชาติแซ่บ เอ้ย! ร่อยแรงมากเลยแม่ หากน้ำจิ้มข้าวหมกไก่ใดมีความเผ็ดน้อย ๆ หรือระดับกลางแล้วล่ะก็ย่อมจะไม่ใช้น้ำจิ้มข้าวหมกไก่ตามต้นตำรับออริจินัล เพราะน้ำจิ้มข้าวหมกไก่ภาคใต้ออริจินัลต้องเผ็ดปลายลิ้นด้วย

น้ำจิ้มข้าวหมกไก่ต้องมีรสชาติแห่งความกรีน

น้ำจิ้มข้าวหมกไก่จะมีการใส่พริกที่เน้นเป็นพริกพันธุ์สีเขียว 2 ชนิดลงไปทำให้มีสีของน้ำจิ้มเป็นสีเขียวแก่และมีความหอมของกลิ่นพริกที่เราอาจจะไม่เคยได้ลิ้มสัมผัสรสชาติแบบนี้จากในน้ำจิ้มข้าวมันไก่ทั่วไปหรือน้ำจิ้มอื่น ๆ เลย เพราะจะมีความกรีนที่ชวนให้น่าค้นหาของตัวน้ำจิ้มมาก

อาหารน่ากิน เมนูอาหารอยู่บ้าน อาหารทำเอง

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.matichon.co.th/

รูปภาพที่ 2 : https://board.postjung.com/

รูปภาพที่ 3 : https://sara99idea.com/