เมนูอาหารยอดฮิตในตอนนี้ แกงฮังเล 

เมนูอาหารยอดฮิตในตอนนี้ แกงฮังเล

   สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำเมนูอาหารยอดฮิตในตอนนี้เลยก็ว่าได้ กับเมนู แกงฮังเล เป็นเมนูอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากพม่านั้นเอง แกงฮังแล นั้นจะเป็นเมนูอาหารที้ มีรสชาติ เค็ม เปรี้ยว และแกงฮังเล แบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ แกงฮังเลม่าน และ แกงฮังเลเชียงแสน  เป็นเมนูที่อร่อยน่ารับประทาน สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ และส่วนใหญ่ แกงฮังเล จะทำกินกันในประเพณีที่สำคัญต่างๆ เช่น งานมงคล หรือ งานบุญ และงานประเพณีสำคัญอีกมากมาย และเคล็ดลับความอร่อยของ แกงฮังเลนั้น ขึ้นอยู่กับ วัตถุดิบที่ใช้ และเทคนิคขั้นตอนการเตรียมการ และ กระปรุงรสชาติแบบธรรมชาติ และวันนี้เราจะมา อธิบายขั้นตอนวิธีทำ และวัตถุดิบ จะอธิบายง่ายๆ ให้เหมาะกับคนที่รักในการอ่านสูตรอาหาร ไปดูกันเลยครับ

ส่วนผสมสำหรับทำแกงฮังเล

  1. เนื้อขาหมู 1 กิโลกรัม
  2. น้ำพริกแกงเผ็ด 3 ช้อนโต้ะ
  3. ผงฮังเล 1 ช้อนชา
  4. เกลือ 1 ช้อนชา
  5. ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา
  6. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ขิงซอย 3 ช้อนโต้ะ
  9. หัวหอมซอย 3 ช้อนโต้ะ
  10. กระเทียมบด 2 ช้อน
  11. น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย
  13. น้ำซุป 4 ถ้วย
  14. กระท้อนเปรี้ยวสับ 1 ถ้วย

วิธีทำแกงฮังเล

  1. เริ่มจากการหมักหมูก่อน โดยโขรก พริกแกงเผ็ด ผงฮังเล ซีอิ้วดำ ซีอิ้วขาว น้ำปลา และ เกลือ ให้ละเอียดเข้ากัน จากนั้นนำมาหมักกับเนื้อหมู 1 ชั่วโมง
  2. จากนั้นตั้งหม้อต้มน้ำซุป ใส่กะท้อนสับต้ม
  3. ใส่หอมหัวหอม ขิง และ กระเทียม ลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาล
  4. จากนั้นใส่หมูที่หมักลงไปต้ม โดยใส่ให้หมดพร้อมเครื่องหมักด้วย เคี่ยวไปเรื่อยๆจนเนื้อเปื่อยและนิ่ม
  5. เพียงเท่านี้ก็สามารถเสริฟรับประทานได้เลยครับ

เคล็ดลับการทำแกงฮังเล

  • ขาหมู ให้เลือกใช้ ขาหมูที่สดๆ การสังเกตุขาหมูที่สด นั้น ให้เลือกจาก ลักษณะของขาหมูที่สมบูรณ์ เนื้อแน่น ไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า
  • การเตรียมขาหมู นั้น ขาหมูจะมีขนมาก เคล็ดลับการเตรียมอาหาร ให้ นำไปเผาให้ขนออกหมด จากนั้น ใช้มีกโกนขูดหนังหมู ให้เรียบ ไม่มีขนหมู ขนหมูแข็ง เวลากิน จะไม่อร่อย เสียอรรถรส สำหรับเมนูขาหมู
  • การหมักขาหมู เป็น ส่วนสำคัญของเมนูแกงฮังเล ผงฮังเล นำมาหมัก กับ น้ำปลา เกลือ ซีอิ้วขาว และ ซิอิ้วดำ นวดให้ส่วนผสมเข้าเนื้อ หมักไว้ 1 ชั่วโมง ให้ส่วนผสมเข้าเนื้อเมนูนี้ ต้องเคี้ยวจะหมูนุ่ม หนังนุ่ม น้ำตุ๋นจะเข้มข้น อร่อยมาก

   เป็นยังไงบ้างครับกับเมนูอาหารพื้นเมือง กับเมนู แกงฮังเล เป็นเมนูที่หน้าลิ้มลอง ลองอาหารที่แปลกใหม่ เพราะเมนูนี้ได้รับ อิทธิพลมาจากพม่า และที่สำคัญเมนูอาหารนี้ยังให้ประโยชน์แก่ร่างกายอีกด้วย ทำให้ร่างกายได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และถ้าคุณกำลังมองหาสูตรอาหาร คุณสามารถนำสูตรอาหารที่ได้กล่าวไป นำไปใช้ในการประกอบอาหารได้เลยครับ อาหารน่ากิน เมนูอาหารอยู่บ้าน อาหารทำเอง