ปลาแซลมอนย่างซอสเทอริยากิ อร่อยจัดหนักสไตล์ญี่ปุ่น

ปลาแซลมอนย่างซอสเทอริยากิ อร่อยจัดหนักสไตล์ญี่ปุ่น

เมนูอาหารที่ทางเรามีมานำเสนอให้ทุกคนในวันนี้เป็นเมนูที่เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการทานแซลมอนอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เพราะวันนี้เราจะมาทำเมนูปลาแซลมอนย่างซอสเทอริยากิกัน เนื้อปลาแซลมอนนุ่มๆ คลุกกับซอสเทอริยากิหวานๆเค็มๆ แค่คิดก็หิวแล้ว เพราะฉะนั้นไม่รอช้านะคะเรามาดูประโยชน์ วัตถุดิบ และวิธีการทำกันเลยดีกว่า

ประโยชน์ของปลาแซลมอนย่างซอสเทอริยากิ

เนื่องจากในวันนี้เราจะมาทำเมนูปลาแซลมอนย่างซอสเทอริยากิ เพราะฉะนั้นส่วนผสมหลักก็คือเนื้อปลาแซลมอนนั้นเอง เชื่อว่าใครหลายๆก็คงจะรู้ถึงคุณประโยชน์ของปลาแซลมอนกันมาบ้างแล้ว แต่จะบอกเลยว่าปลาแซลมอนมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะในเนื้อปลาแซลมอนมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่สามารถช่วยชะลอการสะสมของคราบไขมันในหลอดเลือดหัวใจได้ เพราะฉะนั้นการบริโภคเนื้อปลาแซลมอนจึงจะช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ ต่อมาคือเนื้อปลาแซลมอนมีโปรตีนสูง

และโปรตีนที่ว่ายังมีความสำคัญต่อผู้หญิง คือจะช่วยให้เกิดกระบวนการเมทาบอลิก หรือระบบเผาผลาญในร่างกาย และนอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่ค้นพบว่า ในเนื้อแซลมอนมีไขมันสูงและน้ำมันปลานั้นเองที่จะสามารถช่วยลดอาการของโรคซึมเศร้า และช่วยชะลอการสูญเสียความจำของคนสูงอายุได้ค่ะ

วัตถุดิบในการทำปลาแซลมอนย่างซอสเทอริยากิ มีดังนี้

  • เนื้อปลาแซลมอนติดหนัง 150-200 กรัม 
  • ซีอิ๊วญี่ปุ่น 3 ช้อนโต๊ะ
  • เหล้าสาเก 3 ช้อนโต๊ะ
  • เหล้ามิริน 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  • ผักตามชอบ อาจจะเป็น แครอต บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง ก็ได้

วิธีการทำปลาแซลมอนย่างซอสเทอริยากิ

  1. ขั้นแรกเลยให้เราใส่ซีอิ๊วญี่ปุ่น เหล้าสาเก เหล้ามิริน และน้ำตาลทรายลงในหม้อ จากนั้นนำไปคนบนไฟจนทุกอย่างละลาย เข้ากัน พักทิ้งไว้จนเย็น 
  2. หมักเนื้อปลาแซลมอนกับส่วนผสมซอสเทอริยากิ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เมื่อครบเวลาให้ซับเนื้อปลาให้แห้ง 
  3. นำซอสที่เหลือจากการหมักปลาใส่ลงในหม้อ เติมน้ำตาลทรายประมาณ 2 ช้อนชา และเคี่ยวจนเดือด พักไว้
  4. นำกระทะสำหรับย่างขึ้นตั้งไฟ วางเนื้อปลาแซลมอนของเราลงในกระทะ ทาด้วยซอสเทอริยากิที่เตรียมไว้ให้ทั่ว ย่างจนสุกทั้งสองด้าน ตักใส่จาน ตกแต่งด้วยผักลวกที่เราเตรียมไว้ พร้อมเสิร์ฟเลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ กับเมนูปลาแซลมอนย่างซอสเทอริยากิ ที่เราหยิบยกมานำเสนอทุกคนในวันนี้ เมื่อลองทำทานดูแล้ว หวังว่าจะชอบกันนะคะ

#ปลาแซลมอนย่างซอสเทอริยากิ #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง