“ช็อกโกแลตทาร์ต” เนื้อช็อกโกแลตรสละมุนกับแป้งทาร์ตสัมผัสกรุบกรอบ

“ช็อกโกแลตทาร์ต” เนื้อช็อกโกแลตรสละมุนกับแป้งทาร์ตสัมผัสกรุบกรอบ

ช็อกโกแลตทาร์ต” เนื้อช็อกโกแลตรสละมุนกับแป้งทาร์ตสัมผัสกรุบกรอบ การฝึกหัดทำอาหารหรือเครื่องดื่มเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้คนไม่ใช่น้อย อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์

โดยมีผลตอบแทนแรงกายด้วยอาหารของพวกเราเอง เมื่อเริ่มฝึกฝนจนชำนาญเมนูอาหารหรือเครื่องดื่มที่เคยลองหัดทำเล่นๆ อาจกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับพวกเราต่อไปสักวันหนึ่ง ดังนั้นผู้เขียนจึงมาบอกเล่าวิธีการทำ “ช็อกโกแลตทาร์ต” ให้น่ารับประทานกัน

วัตถุดิบประกอบ

วัตถุดิบสามารถหาซื้อได้จากห้างสรรพสินค้าทั่วไปโดยแบ่งออกเป็นสามส่วนเพื่อให้สอดคล้องต่อขั้นตอนการปรุงขนมได้แก่ (1) บิสกิตรสดั้งเดิม 150 ก./ เนยรสจืดละลาย 60 ก. (2) ก้อนดาร์กช็อกโกแลตสำหรับทำขนม 200 ก./ เฮฟวี่ครีม 150 ก./ เนยรสจืด 25 ก. (3) น้ำเปล่า 60 ก./ เฮฟวี่ครีม 40 ก./ น้ำเชื่อมข้าวโพด(corn syrup) 12 ก./ น้ำตาลทราย 60 ก./ ผงโกโก้ 24 ก./ แผ่นเจลาติน 4 ก.

ขั้นตอนการปรุง

ช็อกโกแลตทาร์ตจัดเป็นขนมหวานชนิดหนึ่งฉะนั้นระยะเวลาปรุงและการชั่งตวงส่วนประกอบจึงเป็นเรื่องสำคัญ ขนมหวานเมื่อปรุงส่วนประกอบในปริมาณขาดหรือเกินมักส่วนผลต่อรสชาติที่เปลี่ยนไปจากสูตรแต่ไม่สามารถแก้ไขได้หลังปรุงเสร็จเหมือนอาหารคาวเพราะจังหวะการปรุงรสชาติอยู่ในช่วงการปรุงที่ส่วนประกอบยังไม่ถูกปรุงสุกจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายและเพิ่มพูนทักษะที่เกี่ยวข้องมิใช่น้อย โดยขั้นตอนการปรุงแบ่งออกเป็นสามส่วนคือทาร์ต เนื้อช็อกโกแลต

และซอสราดหน้าตามลำดับ เริ่มด้วย “ส่วนทาร์ต” (1) นำบิสกิตรสดั้งเดิมบรรจุในถุงซิปล็อคพร้อมไล่อากาศออกจนถุงแบนราบ (2) ใช้ไม้นวดแป้งหรือสากคลึงบนถุงซิปล็อคจนบิสกิตละเอียดเป็นผง (3) ใส่เนยรสจืดละลายกับผงบิสกิตและคลุกเคล้าส่วนผสมเข้ากัน (4) นำส่วนผสมที่เตรียมไว้ใส่ลงในแม่พิมพ์สำหรับทาร์ตและเกลี่ยให้ทั่วพื้นผิวพร้อมกดเนื้อทาร์ตให้แน่น (5) นำไปแช่ตู้เย็น “ส่วนเนื้อช็อกโกแลต”

(1) นำก้อนดาร์กช็อกโกแลตสำหรับทำขนมมาหั่นเป็นชิ้นเล็กเพื่อให้ละลายง่ายขึ้น (2) เทวัตถุดิบลงใส่ชามและวางบนหม้อต้มน้ำอุ่นเพื่อปรุงต่อไป (3) เทเฮฟวี่ครีมลงชามส่วนผสมและคนจนเป็นเนื้อเดียวกันตามด้วยเนยรสจืดลงไป (4) เทส่วนผสมลงแผ่นทาร์ตที่เตรียมไว้และเกลี่ยให้เป็นเนื้อเดียวกัน พร้อมนำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 3 ชั่วโมง

“ส่วนซอสราดหน้า” (1) ตั้งหม้อด้วยอุณหภูมิไฟปานกลางพร้อมใส่ น้ำเปล่า เฮฟวี่ครีม น้ำเชื่อมข้าวโพด น้ำตาลทราย และผงโกโก้ (2) คนจนส่วนผสมละลายเข้ากันจึงใส่แผ่นเจลาตินลงไป (3) นำซอสราดลงบนทาร์ตผ่านตะแกรงเพื่อให้เนื้อละเอียด พร้อมเกลี่ยเป็นระนายเดียวกันเมื่อเสร็จ

ขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com

#ช็อกโกแลตทาร์ต #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง