สูตรการทำซุปมะเขือเทศแบบคลาสสิก เมนูที่ทำให้งานเลี้ยงอาหารค่ำเริ่มต้นขึ้น

สูตรการทำซุปมะเขือเทศแบบคลาสสิก เมนูที่ทำให้งานเลี้ยงอาหารค่ำเริ่มต้นขึ้น

ซุปมะเขือเทศเนื้อเนียน เป็นซุปที่ไม่ปรุงแต่งมากและเมื่อนำมาจับคู่กินกับแซนวิชชีสย่าง เป็นอาหารมื้อเที่ยงที่แสนอร่อย ประดับประดาด้วยเครื่องปรุงที่เรียบง่าย และซุปมะเขือเทศยังเป็นเมนูที่ทำให้งานเลี้ยงอาหารค่ำเริ่มต้นขึ้นอย่างมีระดับ

เครื่องปรุงซุปมะเขือเทศ

น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ 2 ช้อนโต๊ะ

เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ

หอมใหญ่ 1 หัว สับละเอียด

กระเทียมกานพลูขนาดใหญ่ทุบและปอกเปลือก

แป้งอเนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำซุปไก่เค็มน้อย 3 ถ้วย

มะเขือเทศปอกเปลือกทั้งกระป๋อง บดรวมน้ำ 28 ออนซ์

น้ำตาล 1 ช้อนชาครึ่ง

โหระพาสด 1 ก้าน

เกลือโคเชอร์และพริกไทยดำป่นสด

โหระพาสดหั่นบาง ๆ กุยช่ายฝรั่งหรือผักชีฝรั่งหรือส่วนผสมของทั้งสามอย่าง 

การปรุงซุปมะเขือเทศ

ให้ใช้เตาอบดัตช์ขนาด 5 ถึง 6 Quart โดยเริ่มจากอุ่นน้ำมันและเนยบนไฟร้อนปานกลางถึงต่ำจนเนยละลาย ใส่หอมใหญ่และกระเทียมลงไปผัด กวนเป็นครั้งคราว จนนิ่ม แต่ไม่เป็นสีน้ำตาล ประมาณ 8 นาที ใส่แป้งและคนให้เคลือบหัวหอมและกระเทียม ใส่น้ำซุป มะเขือเทศ น้ำตาล โหระพา และเกลือและพริกไทย 1/4 ช้อนชา  นำไปเคี่ยวบนไฟร้อนปานกลางถึงสูง 

ในขณะที่คนส่วนผสมเพื่อให้แน่ใจว่าแป้งไม่ติดที่ด้านล่างของกระทะให้ลดความร้อนลงเหลือต่ำ ปิดฝา และเคี่ยวเป็นเวลา 40 นาที ใส่ใบโหระพา ปล่อยให้เย็นสักครู่แล้วบดเป็นสองหรือสามชุดด้วยเครื่องปั่นหรือเครื่องเตรียมอาหาร และนำซุปใส่หม้อ ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย อุ่นซ้ำหากจำเป็น โรยหน้าด้วยสมุนไพรหรือประดับด้วยเครื่องปรุงด้านล่าง

ซุปมะเขือเทศนี้เก็บไว้ได้อย่างสวยงามและจะมีรสชาติดีขึ้นในวันที่สอง คุณสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้แต่คุณต้องนำมาต้มทุกๆ สองวัน หรือหากคุณเก็บไว้ในช่องแช่แข็งจะเก็บได้นานถึงสามเดือน

หากคุณต้องการเพิ่มความนุ่มนวลของรสชาดของซุปมะเขือเทศ ให้ใช้เครื่องปรุงต่อไปนี้

วิธีที่ 1 ใส่ครีมเปรี้ยว, เนยนมแพะและเครื่องปรุง Parmesan ในชามขนาดเล็ก โดยผสมครีมเปรี้ยว 1/2 ถ้วยกับเนยนมละเอียด 1/4 ถ้วย เพิ่ม Parmigiano-Reggiano ขูดสด 1 ช้อนโต๊ะ กุยช่ายหั่นบาง ๆ และ น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้ละเอียดและปรุงรสด้วยเกลือโคเชอร์และพริกไทยดำป่นสด เพิ่ม dollop ในแต่ละมื้อ

วิธีที่ 2 ใส่ Crème fraiche, สมุนไพรและ Horseradish garnish ในชามขนาดเล็ก ผสมครีม 1/2 ถ้วยกับ ผักชีฝรั่งสดสับ 1 ช้อนโต๊ะ และ ต้นหอมสับ 1 ช้อนโต๊ะ เพิ่มมะรุมขาวที่เตรียมไว้อย่างดี 1/2 ช้อนโต๊ะ และผสมให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือโคเชอร์และพริกไทยดำบดสด เพิ่ม dollop ในแต่ละมื้อ

เคล็ดลับคือตรวจสอบให้แน่ใจว่าก่อนนำส่วนผสมของซุปมะเขือเทศไปปั่น คุณได้บดส่วนผสมทั้งหมดจนเป็นก้อนเล็ก ๆ และเปิดฝาเครื่องปั่นเล็กน้อย หรือถอดฝาตรงกลางออก เพราะไอน้ำสามารถสะสมได้เมื่อคุณเริ่มปั่น อย่าปิดฝาจนแน่นหรือเติมส่วนผสมในเครื่องปั่นจนล้น 

ขอบคุณภาพประกอบจาก Fine Cooking ,BONAPPTIT

#การทำซุปมะเขือเทศแบบคลาสสิก #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง