สูตรการทำแซลมอนกับบีทรูทย่างมีรสอร่อยของเนื้อปลาและเป็นเมนูที่มีแคลอรี่ต่ำ

สูตรการทำแซลมอนกับบีทรูทย่างมีรสอร่อยของเนื้อปลาและเป็นเมนูที่มีแคลอรี่ต่ำ

การทำแซลมอนกับบีทรูทย่างเป็นอาหารเบา ๆ นี้ ท่านจะได้เมนูอาหารที่มีความโดดเด่นด้วยรสเปรี้ยวหวานของมะนาวพันธุ์ Mayer ซึ่งเป็นผลไม้พันธุ์ผสมระหว่างมะนาวกับส้มแมนดารินจากประเทศจีนและกลิ่นของบีทรูทจากบีทรูทแดง (Red Beet) นอกจากนั้นแซลมอนกับบีทรูทย่างยังมีรสอร่อยของเนื้อปลาและเป็นเมนูที่มีแคลอรี่ต่ำ

เครื่องปรุงสำหรับแซลมอนกับบีทรูทย่าง

บีทรูทอ่อน 4 พวงที่ตัดแต่งแล้ว

น้ำมันมะกอก Extra-Virgin 1/2 ถ้วย

เกลือโคเชอร์และพริกไทยดำป่นสด

ไวน์ขาว 1 ถ้วย

น้ำซุปผัก 1/2 ถ้วย

เนื้อปลาแซลมอนอลาสกาไม่มีกระดูกขนาด 6 ออนซ์ 6 ชิ้น

น้ำมันเมล็ดองุ่น 2 ช้อนโต๊ะ

มะนาว Mayer  2 ลูก ปอกเปลือกและคั้นน้ำ

เชอร์วิลสดหรือใบผักชีฝรั่งหยิกรวมทั้ง Spring สำหรับปรุงแต่ง 1/4 ถ้วย

Tarragon สดสับแบบหยาบ 3 ช้อนโต๊ะ

กุยช่ายฝรั่งหั่นบาง ๆ 1/4 ถ้วย

การปรุงแซลมอนกับบีทรูทย่าง

การทำแซลมอนกับบีทรูทย่าง เริ่มจากวางชั้นวางปลาแซลมอนไว้ตรงกลางเตาอบ และอุ่นเตาอบไว้ที่ 350 °F ใช้อุปกรณ์หั่นอาหารที่ปรับมีดได้ หั่นหัวบีทสองชิ้นบางๆ กันไว้ ใส่หัวบีที่เหลือในชามใบใหญ่ ใส่น้ำมันมะกอก เกลือ 1/2 ช้อนชา และพริกไทย 1/4 ช้อนชา วางบีทรูทบนแผ่นอบที่มีขอบขนาดใหญ่ ปิดให้แน่นด้วยกระดาษ Foil แล้วอบจนสุกจนเจาะด้วยมีดได้ประมาณ 30 ถึง 40 นาที นำออกจากเตา เมื่อเย็นพอที่จะจับได้ ให้ปอกและผ่าหัวบีทสามชิ้นและผ่าครึ่งส่วนที่เหลือเตรียมไว้

ใส่ไวน์ลงในกระทะขนาดใหญ่และกว้างโดยใช้ไฟปานกลางและปรุงอาหารจนเกือบระเหย 10 ถึง 12 นาที เพิ่มน้ำซุปและลดความร้อน ใช้กระทะแบบไม่อาหารติดก้นขนาดใหญ่บนไฟร้อนปานกลางถึงสูง แล้วตั้งกระทะให้ร้อนประมาณ 2 นาที ปรุงรสปลาแซลมอนด้วยเกลือและพริกไทย ใส่น้ำมันเมล็ดองุ่นลงในกระทะ หมุนให้เข้ากันแล้วใส่ปลาที่เตรียมไว้ลงในกระทะ ปรุงจนปลาเริ่มเป็นสีน้ำตาลที่ด้านล่างประมาณ  2 นาที ลดไฟเป็นไฟกลาง พลิกปลา แล้วปรุงต่ออีก 2 นาที นำปลาออกจากกระทะและรอให้อุ่น

นำส่วนผสมน้ำซุปไปตั้งไฟปานกลาง ใส่หัวบีทที่ปรุงสุกแล้วและผิวมะนาว แล้วนำไปต้ม ปรุงจนร้อน เพิ่มน้ำมะนาวและน้ำมันมะกอก 6 ช้อนโต๊ะที่เหลือ แล้วคนให้เข้ากัน เพิ่มเชอร์วิลสด 2 ช้อนโต๊ะ และ Tarragon 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง และปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย เท่านี้ก็จะได้แซลมอนกับบีทรูทย่างที่หอมน่ารับประทานแล้ว

ในการเสิร์ฟแซลมอนกับบีทรูทย่าง ให้แบ่งส่วนผสมของหัวบีทและซอสในชามตื้นสี่ชาม แล้ววางปลาชิ้นหนึ่งไว้ด้านบนของแต่ละชาม ประดับประดาด้วยหัวบีทหั่นบาง ๆ โรยด้วยกุยช่าย และเชอร์วิลสดอีก 2 ช้อนโต๊ะที่เหลือ และ Tarragon 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง ประดับด้วยก้านเชอร์วิลหากต้องการความสวยงาม

#การทำแซลมอนกับบีทรูทย่าง #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง