สูตรการทำเนื้อสันในหมูกับองุ่นย่าง

สูตรการทำเนื้อสันในหมูกับองุ่นย่าง

เนื้อสันในหมูกับองุ่นย่างจานนี้ มีความโดดเด่นอยู่ที่ความเป็นกรดในไวน์และความหวานขององุ่นเป็นส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับซอสหมู โดยใช้องุ่นพันธุ์ Riesling หรือองุ่นขาวแบบแห้ง ดูเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ต่อปริมาตรของไวน์ให้มี ABV (Alcohol by Volume) ที่ 12 เปอร์เซ็นต์ และควรเป็นองุ่นที่มาจากภูมิภาคไรน์ของเยอรมนี หากหาไม่ได้ให้ใช้องุ่นพันธุ์ Sauvignon Blanc จากฝรั่งเศสก็ได้เมนูเนื้อสันในหมูกับองุ่นย่างนี้ทำสำหรับเสิร์ฟ 4 ถึง 6 ที่

เครื่องปรุงเนื้อสันในหมูกับองุ่นย่าง

เนื้อสันในหมู 2 ชิ้น นำหนักรวมประมาณ 2 ปอนด์ 

เกลือโคเชอร์และพริกไทยดำป่นสด

น้ำมันเมล็ดองุ่นหรือน้ำมันคาโนลา 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง

องุ่นแดงไร้เมล็ด 1 ถ้วยครึ่ง (ประมาณ 8 ออนซ์) ผ่าครึ่งตามยาว และองุ่นผ่าครึ่งเพิ่มเติมสำหรับโรยหน้า

หอมแดงขนาดใหญ่สับ 1 หัว (ประมาณ 1/3 ถ้วย)

โหระพาสด 1 ก้าน พร้อมใบสำหรับตกแต่ง

องุ่นรีสลิงแห้ง 1/2 ถ้วย

น้ำซุปไก่หรือผัก 1/2 ถ้วย

เนยจืดเย็น หั่นเป็นชิ้น ½ นิ้ว 2 ช้อนโต๊ะ

โหระพาสดหั่นเป็นเส้นบางๆ 2 ช้อนโต๊ะ

การปรุงเนื้อสันในหมูกับองุ่นย่าง

สำหรับขั้นตอนในการปรุงเนื้อสันในหมูกับองุ่นย่าง เริ่มจากการวางชั้นวางเนื้อหมูไว้ตรงกลางเตาอบ และอุ่นเตาอบไว้ที่ความร้อน 400 °F วางที่ตะแกรงบนแผ่นอบที่มีขอบแล้วพักไว้ ซับหมูให้แห้งด้วยกระดาษซับอาหาร แล้วปรุงรสด้วยเกลือ 1/2 ช้อนชา และพริกไทย 1/4 ช้อนชา  

หลังจากนั้นให้นำเนื้อหมูไปปรุงในกระทะขนาดใหญ่แบบที่ไม่ติดอาหาร ควรใช้กระทะที่ทำจากเหล็กหล่อ โดยตั้งน้ำมันบนไฟร้อนปานกลางถึงสูง เมื่อน้ำมันสุกให้ใส่เนื้อหมูลงไป ปล่อยให้สุกด้านหนึ่งจนเป็นเนื้อด้านนอกออกเป็นสีทองใช้เวลาประมาณ 3 นาที

ปรุงซ้ำอีกครั้งโดยคลึงเนื้อหมูตามต้องการจนสุกทั่วทุกด้าน เพิ่มองุ่น ย้ายเนื้อหมูจากกระทะไปที่เตาอบ และย่างจนเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอ่านค่าทันทีที่ใส่เนื้อหมูเข้าไปจะอ่านค่าได้ 140°F, รอประมาณ 5 ถึง 8 นาที นำเนื้อสันในหมูออกจากเตาอบ แล้วย้ายไปยังชั้นวางบนแผ่นอบ ห่อด้วยกระดาษ Foil แล้วพักไว้ ย่างองุ่นต่อจนออกสีดำและเหี่ยวเล็กน้อย ทิ้งไว้ 7 ถึง 8 นาที ใช้ช้อนแบบ Slotted แกะองุ่นออก

ตั้งไฟกระทะให้ได้ความร้อนปานกลาง ใส่หอมแดงและใบโหระพาลงไปผัด จนหอมแดงเริ่มเปลี่ยนสีจนโปร่งแสง ประมาณ 1 นาที เติมไวน์เพิ่ม เพิ่มความร้อนให้สูงปานกลาง และปรุงจนปริมาณลดลงประมาณครึ่งหนึ่ง กวนเป็นครั้งคราว และขูดชิ้นเนื้อสีน้ำตาลที่ติดก้นของกระทะ 1 ถึง 2 นาที

เติมน้ำซุปและปรุงโดยการคนเป็นครั้งคราวจนปริมาณลดลงประมาณครึ่งหนึ่ง ประมาณ 1 ถึง 2 นาที ใส่ก้านโหระพา ตีเนยทีละชิ้นจนเข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย หั่นหมูตามขวางเป็นชิ้นหนา 1/2 นิ้ว แล้วเสิร์ฟทันทีกับองุ่นย่างและซอส และประดับจานเนื้อสันในหมูกับองุ่นย่างด้วยองุ่นสดและใบโหระพา 

เมนูเนื้อสันในหมูกับองุ่นย่างนี้เหมาะที่จะรับประทานร่วมกับไวน์ คุณสามารถรับประทานทานคู่กับมันฝรั่งต้มหรือน้ำซุปข้นพร้อมขนมปังรสดีๆ ก็ได้

#การทำเนื้อสันในหมูกับองุ่นย่าง #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง