สูตรการทำคลับย่างแบบดรายเอจราดน้ำสมุนไพร

สูตรการทำคลับย่างแบบดรายเอจราดน้ำสมุนไพร

คลับย่าง (Club Roast) เป็นเนื้อชิ้นพิเศษที่ทำมาจาก New York Striploin นี่คือเนื้อที่โดยปกติแล้วจะนำมาตัดเป็น สเต็กนิวยอร์ก  แต่ละชิ้นจะมีชั้นไขมันเพียงด้านเดียวและเป็นจุดศูนย์กลางที่สมบูรณ์แบบระหว่างรสชาดของ Ribeye ที่มีความอร่อยชุ่มฉ่ำ เนื้อนุ่ม รสชาติของเนื้อจะชัดเจนที่สุด เพราะเป็นเนื้อส่วนที่ติดมันมากกับความนุ่มนวลของ Filet Mignon

การทำคลับย่างแบบดรายเอจ (Dry-Aged Club Roast) นี้มีความจำเป็นต้องทำให้เนื้อแห้งก่อนจึงจะตัดเนื้อย่างแต่ละชิ้น ดังนั้นควรเลือกเนื้อย่างแบบซี่โครงชิ้นใหญ่ อย่างน้อย 3 ซี่โครง นอกจากนี้ อย่าลืมส่วนด้านนอกที่ยังมีไขมันอยู่หนาๆ การอบแห้งในตู้เย็นเอนกประสงค์จะทำให้ระดับความชื้นลดลง

เป็นการดีที่สุดที่จะย่างแบบดรายเอจด้วยความร้อนสูงเป็นเวลาหนึ่งหรือสองนาที วิธีนี้จะช่วยให้พื้นผิวของสเต็กกลายเป็นคล้ายคาราเมลที่อยู่ในน้ำผลไม้ที่อร่อย

คลับย่างแบบดรายเอจนี้ หรือที่รู้จักในชื่อเนื้อซี่โครงนิวยอร์ก ซึ่งสามารถเตรียมได้ง่ายอย่างเหลือเชื่อ การบ่มแบบแห้งผสมผสานระหว่างความเนื้อนุ่มลึกและความนุ่มอย่างน่าอัศจรรย์ สิ่งที่จำเป็นคือกระเทียม สมุนไพร น้ำสต็อก เกลือและพริกไทย คลับย่างจานนี้เสิร์ฟพร้อมกับกราแตงมันฝรั่ง (Potato Gratin) ที่หวานฉ่ำและตกแต่งด้วยผักใบเขียวอย่างผักชีฝรั่ง

วัตถุดิบและเครื่องปรุงคลับย่างแบบดรายเอจและน้ำสมุนไพร

กระเทียม 4 กลีบ สับ

โรสเมรี่สดสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

โหระพาสดสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำส้มสายชูไวน์แดง 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ

เกลือโคเชอร์ 1 ถึง 2 ช้อนโต๊ะ 

พริกไทยดำป่นสดๆ 1 ช้อนโต๊ะ

เนื้อย่างคลับเนื้อดรายเอจ 4 ปอนด์

น้ำซุปเนื้อ 1 ถ้วย

ขั้นตอนการทำคลับย่างแบบดรายเอจและน้ำสมุนไพร

ผสมกระเทียม โรสเมรี่ โหระพา น้ำส้มสายชู น้ำมันมะกอก เกลือ และพริกไทย ในชามขนาดเล็ก

แช่เย็นอย่างน้อย 3 ชั่วโมงแล้วซับเนื้อให้แห้งด้วยกระดาษซับ ถูเนื้อให้ทั่วด้วยส่วนผสมของกระเทียมและสมุนไพร วางเนื้อวัวให้หงายขึ้นบนตะแกรงที่วางอยู่ในแผ่นอบที่มีขอบหรือในกระทะย่างที่มีตะแกรง 

ปล่อยเนื้อทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง 1 ชั่วโมงก่อนย่าง

เปิดเตาอบที่ 450 ° F. วางเนื้อด้านที่มีไขมันหงายขึ้นบนตะแกรงในกระทะย่าง ย่างเป็นเวลา 15 นาที ลดอุณหภูมิเตาอบลงเหลือ 350 °F ย่างจนกระทั่งเมื่อใส่เทอร์โมมิเตอร์แบบอ่านค่าทันทีลงในส่วนที่หนาที่สุดของเนื้อจะอยู่ที่อุณหภูมิ 130°F สำหรับเนื้อ Medium-rare ใช้เวลาประมาณ 25 นาที หรือ 140°F สำหรับเนื้อแบบ Medium ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

นำออกจากเตาอบแล้ววางเนื้อไว้บนชั้นวางลงบนเขียง ทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที

นำน้ำซุปเนื้อไปต้มในกระทะขนาดเล็ก ลดความร้อนและให้เคี่ยวจนปริมาณลดลงเล็กน้อย ตัดเนื้อเป็นชิ้นหนา 1/3 นิ้วแล้วจัดใส่จาน เทน้ำผลไม้และสมุนไพรและเศษหนังสีน้ำตาลที่เก็บไว้จากชิ้นเนื้อลงในกระทะ 

ตักน้ำสมุนไพรราดบนชื้นเนื้อและเสิร์ฟคลับย่างแบบดรายเอจจานนี้ได้เลย

#คลับย่าง #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง