สูตรการทำ ขนมโมจิ แป้งนุ่มตามฉบับประเทศญี่ปุ่น

สูตรการทำ ขนมโมจิ แป้งนุ่มตามฉบับประเทศญี่ปุ่น

ถ้าทุกคนนึกถึงขนมประเทศญี่ปุ่นจะนึกถึงขนมอะไรกัน ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศที่มีขนมหลากหลายรสชาติและมีหน้าตาที่น่ารับประทานหลากหลายชนิด แต่ขนมที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นและเป็นขนมที่ขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่นเลย นั่นก็คือ ขนมโมจิ อีกทั้งยังเป็นขนมที่ชื่นชอบของคนไทยอีกด้วย ซึ่งวันนี้เราก็จะมาแนะนำ สูตรการทำ ขนมโมจิ แป้งนุ่มตามฉบับประเทศญี่ปุ่น ให้ทุกคนได้ลองไปทำตามกัน

สูตรการทำ ขนมโมจิ นุ่มละมุนอร่อย ทำง่าย

สำหรับสูตรทำ ขนมโมจิ ยอดนิยมของประเทศญี่ปุ่นอย่างขนมโมจิที่เราจะมาแนะนำให้ทุกคนได้ไปลองทำตามกันดูนั้นจะเป็น ไส้ถั่วแดง แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบทานไส้ถั่วแดง ก็สามารถเลือกส่วนผสมอื่นมาทดแทนตามความชอบได้เลย อย่ามัวรอช้า ตามไปจดสูตรการทำ ขนมโมจิ กันเลยดีกว่า

วัตถุดิบในการทำโมจิ

1. ถั่วแดงต้มสุก 600 กรัม

2. แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม

3. แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง

4. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

5. เกลือป่น 2 ช้อนชา

6. น้ำสะอาด 1 ถ้วยตวง

ขั้นตอนในการทำ ขนมโมจิ

1. นำแป้งข้าวเหนียวไปล้างในหม้อ แช่ไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วนำแป้งข้าวเหนียวไปอบประมาณ 40-45 นาที สังเกตดูว่าสีของแป้งเริ่มโปร่งแสง จากนั้นอบต่อประมาณ 5 นาที

2. เมื่ออบเสร็จแล้วให้นำไปใส่ในครก แล้วตำหรือโขลกให้ละเอียด ถ้าอยากให้ แป้งโมจิ มีความเหนียมนุ่มมากยิ่งขึ้น พยายามเทน้ำอุ่นลงไปในครกเรื่อย ๆ ขณะที่ตำหรือโขลกอยู่ เพื่อไม่ให้แป้งแห้งจับตัวเป็นก้อนจนเกินไป 

3. เมื่อได้แป้งที่มีความเหนียมนุ่มดีแล้ว ให้นำแป้งข้าวเจ้ามาโรยบนโต๊ะเพื่อเตรียมทำโมจิ เริ่มต้นด้วยการนวดแป้งเบา ๆ หากรู้สึกว่าแป้งติดมือมากเกินไปให้โรยแป้งเพิ่ม รู้สึกว่าโมจิจับแล้วไม่ติดมือ จากนั้นปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ก้อนละประมาณ 2 นิ้ว หรือปั้นรูปทรงตามความต้องการ

4. เมื่อได้แป้งตามรูปทรงที่ต้องการแล้ว จากนั้นทำการใส่ไส้ถั่วแดงเข้าไป หรือใส่เป็นใส้อื่นก็ได้ตามใจชอบ โดยให้ทำโมจิให้แผ่ออกแบน ๆ ใช้ช้อนตักไส้ลงตรงกลาง แล้วพับมุมเข้าหากันปั้นให้โมจิเป็นลูกกลม ๆ เช่นเดิม และค่อยๆ บีบลงให้แบนเล็กน้อย เพียงเท่านี้ก็ได้ ขนมโมจิสูตรญี่ปุ่น แสนอร่อยแล้ว

จะเห็นได้ว่าโมจิเป็น ขนมทำง่าย ๆ  ที่สามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ โดยมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก แถมยังใช้เวลาในการทำที่ไม่นาน อีกทั้งส่วนผสมในการทำก็สามารถหาซื้อได้ง่าย ลองไปทำตามสูตร ขนมโมจิ กันดูได้เลย

#เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง #ขนมโมจิ