3 อาหารจีนจากอนิเมะ “ยอดกุ๊กแดนมังกร”ที่คุณไม่ควรพลาดลอง!

3 อาหารจีนจากอนิเมะ “ยอดกุ๊กแดนมังกร”ที่คุณไม่ควรพลาดลอง!

เชื่อว่าหากคุณเคยเป็นเด็กยุคต้น 2000’s มาก่อนล่ะก็ย่อมต้องเคยดูการ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่นที่ออกอากาศทางช่อง 9 เรื่อง “ยอดกุ๊กแดนมังกร” ซึ่งสนุกจนยกให้เป็นการ์ตูนขวัญใจอีกเรื่องที่อยากซื้อแผ่นเก็บมาดูยาว ๆ วนไป เพราะมีหลายตอนและแต่ละตอนก็ทำให้เราลุ้นไปกับภารกิจตามหาเครื่องครัวในตำนานของ “หลิวเหมาซิง” โดยการออกเดินทางไปตามเมืองจีนในมณฑลต่าง ๆ จนได้แสดงฝีมือการทำอาหารที่สุดแสนวิเศษให้ทุกคนได้เป็นที่รู้จักในฐานะ “พ่อครัวที่อายุน้อยที่สุดในจีน”

ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละเมนูอาหารที่เหมาได้ทำออกมาตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนสุดท้ายที่ทำให้ฮ่องเต้เสวยในวังหลวงนี่คือเราต้องดูไปกลืนน้ำลายไปด้วยความอยากรับประทานเลย ทว่าอาหารหลายเมนูนั้นก็มีทั้งเมนูอาหารที่มีอยู่จริงและไม่ได้มีอยู่จริงด้วยซึ่งแน่นอนว่าทุกคนคงอยากรู้ว่ามีอาหารเมนูอาหารพิเศษใดบ้างในอนิเมะยอดกุ๊กแดนมังกรที่มีอยู่จริง เพราะเราจะตามไปรับประทานที่เมืองจีนอยู่แล้วหากมีโอกาส อยากรู้ก็มาพบกับ 3 เมนูอาหารจีนสุดพิเศษนี้กันเลย

“หม่าล่าเต้าหู้ทรงเครื่อง” เมนูอาหารจีนอร่อยจากยอดกุ๊กแดนมังกร

“หม่าล่าเต้าหู้ทรงเครื่อง” หากพูดถึงอาหารเสฉวนที่เน้นปรุงอาหารด้วยรสเผ็ดร้อนและมีกลิ่นหอมสมุนไพรที่ทำให้ชาลิ้นเอกลักษณ์อย่างหม่าล่าเพื่อคลายความหนาวเหน็บของอากาศเย็น ๆ แล้วล่ะก็เมนูอาหารหม่าล่าเต้าหู้ทรงเครื่องจากอนิเมะยอดกุ๊กแดนมังกร คือ หนึ่งในเมนูอาหารที่ใคร ๆ ก็รับประทานกันและยกให้เป็นอาหารประจำมณฑลเสฉวนเลยด้วย เพราะเมนูอาหารนี้มีความโดดเด่นของเต้าหู้ที่เป็นวัตถุดิบหาง่ายในท้องถิ่นมีกลิ่นหอมธรรมชาติแบบที่ชาวจีนชอบและคล่องคอซึ่งเมื่อนำมาผัดกับซอสหม่าล่าที่ปรุงรสแล้วจึงทำให้เข้ากันได้ดีมากสำหรับเหล่าคนจีนที่รักในการรับประทานอาหารแนวผักเป็นหลัก และซอสเผ็ดก็มีความหวานตัดเค็มเข้มข้นด้วย

“ผัดผักกวางตุ้ง” เมนูอาหารจีนอร่อยจากยอดกุ๊กแดนมังกร

“ผัดผักกวางตุ้ง” แค่ได้ยินชื่อนี้ไม่ว่าใครก็ต้องจำได้อยู่แล้วว่าเมนูอาหารนี้คือเมนูแรกที่เหมาได้ทดลองทำอาหารให้ทุกคนทั้งเจ้าของร้านและพ่อครัวรับประทานกันเพื่อพิสูจน์ว่าตัวเองเหมาะที่จะเข้ามาทำงานและสืบทอดเจตนารมณ์ของ “นางฟ้าไป๋”ผู้เป็นแม่ของเขาซึ่งเมนูนี้มองดูแล้วเหมือนจะทำง่ายแต่ที่จริงต้องมีความใส่ใจในรายละเอียดที่ค่อนข้างสูงโดยเฉพาะกลิ่นผักกวางตุ้งที่เราต้องดูว่ามีกลิ่นสิ่งที่ปนเปื้อนใด ๆ มากับสภาพแวดล้อมหรืออากาศหรือไม่ก่อนที่จะนำมาผัดกับเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่ให้ความอร่อยในตัวน้ำซอสขลุกขลิกรสเค็มและหอมน้ำมันหอยเพื่อทำให้นอกจากผักจะไม่เหม็นเขียวหรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์แล้ว ตัวเครื่องปรุงก็แทรกเนื้อผักดีด้วยเหมาะรับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ดังในอนิเมะยอดกุ๊กแดนมังกรกล่าวมาก

“จาจังเหมียน” เมนูอาหารจีนอร่อยจากยอดกุ๊กแดนมังกร

“จาจังเหมียน” เป็นเมนูก๋วยเตี๋ยวแห้งของจีนที่นำซอสถั่วดำหมักมาผัดเข้ากับเส้นที่หนานุ่มจนได้ออกมาเป็นเส้นบะหมี่ดำที่ชวนน่าพิสมัย อยากลิ้มลองตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นจนตะเกียบแทบสั่นเลยก็ว่าได้ ซึ่งเมนูอาหารนี้ในเกาหลีจะนิยมรับประทานกันมากกว่าและเรียกว่า “จาจังมยอน” ในอนิเมะยอดกุ๊กแดนมังกรก็ได้นำมาดัดแปลงให้กลายเป็นบะหมี่ดำสำเร็จที่ไม่ใช้ซอสแต่ทำเส้นมาจากปลาหมึกซึ่งผู้คนต่างก็ติดใจกันถ้วนหน้าแม้จะเป็นเมนูของฝั่งตัวร้ายอย่างสมาชิกพ่อครัวใต้ดินก็ตาม แต่ความโดดเด่นของอาหารฝั่งพวกเขาที่เราเห็นได้ชัดก็คือความแปลกใหม่และอาหารจีนที่เราไม่เคยพบเห็นนี่ล่ะที่น่าสนใจไม่แพ้ฝั่งของเหมา

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://pantip.com/topic/35221913

รูปภาพที่ 2 : https://www.hiqfood.com/

รูปภาพที่ 3 : https://cookpad.com/

รูปภาพที่ 4 : https://readspoonful.co/

#อาหารจีนจากอนิเมะ #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง