รีวิวน้ำพริกกะปิทำเองกินกับอะไรก็อร่อย 

รีวิวน้ำพริกกะปิทำเองกินกับอะไรก็อร่อย 

น้ำพริกเป็นอาหารที่อยู่คู่กับชาวไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยความที่ทำง่าย กินง่าย และยังมีประโยชน์อีกด้วย ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจไม่ดีอย่างโควิด-19 แบบนี้ เมนูอร่อยแสนถูกทำทีเดียวกินได้นานเป็นเดือน คงหนีไม่พ้นน้ำพริก ซึ่งในวันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวน้ำพริกกะปิที่ทำกินเองได้ที่บ้าน ใช้วัตถุดิบไม่เยอะ แถมยังกินกับอะไรก็อร่อยเข้ากันไปหมด ใช้เป็นเมนูลดน้ำหนักก็ได้ เป็นเพื่อนแก้หิวยามยากตอนไม่มีเงินซื้อของแพงๆกินก็ได้เช่นกัน

ทำน้ำพริกกะปิอย่างไรให้อร่อย

วัตถุดิบที่ต้องเตรียมนั้นมีไม่มาก คือ พริกสด หากไม่แคร์เรื่องสีจะเป็นพริกชนิดไหนก็ได้ ยกเว้นพริกหยวก ส่วนจำนวนเม็ดนั้นก็แล้วแต่คุณว่าสามารถรับความเผ็ดได้แค่ไหน สำหรับผู้เขียนแนะนำว่าใส่ 3 เม็ดกำลังดี ส่วนผสมมตอบมา คือ กระเทียมและหอมแดงปลอกเปลือก ที่แนะนำให้เป็นหอมแดงนั้นเพราะหอมแดงจะมีรสสัมผัสและกลิ่นเหมาะสำหรับการทำเป็นน้ำพริกมากกว่าหอมใหญ่

วัตถุดิบต่อมา คือ กะปิ ขอแนะนำว่าให้เลือกกะปิที่ยี่ห้อดีๆหน่อย กะปิที่ดีจะไม่ได้มีเพียงแค่รสชาติเค็มโดดอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะมีความมันส์และความหอมแบบกะปิเนื้อดีอยู่ด้วย หากใครชอบกลิ่นกะปิจัดๆก็ให้เลือกกะปิเนื้อแดง แต่ถ้าใครชอบแบบธรรมดาๆ ก็เลือกกะปิสีน้ำตาลทั่วๆไป

ต่อมาจะเป็นส่วนผสมสำคัญที่เราสามารถพลิกแพลงได้และส่งผลให้น้ำพริกของเรามีความอร่อยมากขึ้น คือ เนื้อปลาหรือเนื้อกุ้ง สำหรับปลานั้นผู้เขียนขอแนะนำให้เป็นปลาทูเพราะเนื้อแน่นมีความมันส์ ไม่โดดจากน้ำพริกกะปิมาก หากไม่มีเนื้อปลาทูหรือกุ้งก็ไม่ได้ทำให้น้ำพริกกะปิของเรากลายเป็นอย่างอื่นแต่อย่างใด

เพียงแต่จะลดทอนความอร่อยลงเท่านั้น ส่วนผสมของเครื่องปรุงก็มีไม่กี่อย่างเช่นกัน ประกอบด้วย รสดี เกลือ น้ำตาลหรือน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะนาว ผงชูรสเล็กน้อย เมื่อเตรียมวัตถุดิบครบแล้ววิธีทำนั้นก็แสนง่ายเพียงแค่คุณใส่ทุกอย่างลงไปตำจนละเอียดเข้ากัน จากนั้นปรุงรสด้วยเครื่องปรุงตามใจชอบ ตำต่อให้ส่วนผสมเข้ากับเครื่องปรุง เพียงเท่านี้คุณก็จะได้น้ำพริกกะปิทำกินเองง่ายๆ

หากถามว่าควรเอาน้ำพริกกะปิไปกินกับอะไรดี ผู้เขียนขอแนะนำเป็นมะเขือยาวหั่นเป็นแว่นชุบแป้งทอด ไข่ชะอม ไข่ต้ม หรือผักสดต่างๆ จะกินแกล้มกับเมนูต่างๆก็ได้ ที่สำคัญคือต้องกินคู่กับข้าวสวยหรือข้าวเหนียวร้อนๆถึงจะเข้ากัน หากทำมาเยอะแล้วกินไม่หมดก็ไม่ต้องกลัวเน่าเพราะเมนูนี้เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายและสามารถเก็บแช่ช่องฟีชไว้แบ่งกินได้นาน หากใครสนใจก็อย่ารอช้าเอาสูตรน้ำพริกกะปิของผู้เขียนไปลองทำกินเองดูที่บ้านได้เลย แล้วคุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

เครดิตภาพ 1 จาก www.Knorr.com

เครดิตภาพ 2 จาก www.Patampatan.com

เครดิตภาพ 3 จาก www.Sanook.com

#น้ำพริกกะปิ #อาหารน่ากิน #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง