“ข้าวผัด” เมนูง่ายๆที่หิวเมื่อไรก็ทำได้

“ข้าวผัด” เมนูง่ายๆที่หิวเมื่อไรก็ทำได้

ข้าวผัด” เมนูง่ายๆที่หิวเมื่อไรก็ทำได้ ในการใช้ชีวิตประจำวันสำหรับบางคนย่อมมีจังหวะที่เร่งรีบหรือขี้เกียจปะปนกันไปเพื่อตอบสนองความต้องการ “ข้าวผัด” ก็คงเป็นหนึ่งในเมนูอาหารพวกเรามักนึกถึงเพราะขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบและระยะเวลาในการปรุงใช้เวลาน้อยมาก

นอกเหนือจากนี้เมนูข้าวผัดจะอร่อยเป็นพิเศษหากใช้นำข้าวหุงเก่าที่ทิ้งไว้ข้ามคืนเพราะไม่มีความชื้นแฝงในเมล็ดข้าวทำให้เมนูข้าวผัดร่วมและน่ารับประทาน ดังนั้นผู้เขียนจึงมาบอกเล่าขั้นตอนการทำข้าวผัดในสูตรต่างๆกัน

ข้อควรรู้เบื้องต้นสำหรับเมนูข้าวผัด

ก่อนเข้าสูตรของข้าวผัดแม้เป็นเมนูอาหารสุดเรียบง่ายแต่นอกเหนือจากข้าวหุงเก่าแล้วยังมีองค์ประกอบสามประการ ได้แก่ (1) กระเทียม – เป็นวัตถุดิบที่ช่วยทำให้เมนูข้าวผัดมีกลิ่นหอม ควรใส่กระเทียมในน้ำมันอุณหภูมิต่ำสักพักหนึ่งเพื่อให้วัตถุดิบสุกไม่ไหม้เสียก่อน (2) อุณหภูมิไฟสูง – เมนูข้าวผัดควรใช้ไฟแรงสูงเมื่อใส่ข้าวหุงเก่าลงไปเพราะช่วยให้เกรียมเร็วขึ้นและไม่อมน้ำมัน (3) ข้าวเคลือบน้ำมัน – คุณลักษณะหนึ่งที่ต้องใช้เวลาฝึกฝนจนเชี่ยวชาญส่งผลให้ข้าวผัดอร่อยมากยิ่งขึ้นเพราะน้ำมันจะเคลือบเมล็ดข้าวไม่ไหม้และไม่อมน้ำมัน

ข้าวผัดสำหรับคนรีบ

ข้าวหุงเก่าและกระเทียมเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับการทำเมนูนี้ส่วนส่วนประกอบอื่นๆมักถูกปรับเปลี่ยนตามความเร่งรีบของผู้ประกอบอาหารเพื่อรับประทานแล้วมีเรี่ยงแรงเริ่มต้นวันใหม่ จึงขอแนะนำสูตรข้าวผัดสำหรับคนมีเวลาน้อย ยกตัวอย่างเช่น “ข้าวผัดหมูสับ” เตรียมหมูสับ ไข่ไก่ ซอสปรุงรส ต้นหอม และพริกไทย

ขั้นตอนการปรุง (1) เมื่อผัดกระเทียมจนมีกลิ่นหอมให้ใส่หมูสับลงไปพร้อมเร่งไฟปานกลาง (2) ตามด้วยไข่ไก่คลุกกับหมูสับที่สุกแล้ว (3) ใส่ข้าวหุงเก่าลงไปผัดให้เข้ากันและไม่ควรใช้ขอบตะหลิวตัดข้าวเพราะเมล็ดข้าวจะขาดไม่น่ารับประทาน (4) เมื่อข้าวผัดเริ่มแห้งสังเกตได้เมื่อร่อนกระทะก็ใส่ซอสปรุงรส ต้นหอม และพริกไทย นอกเหนือจากนี้ผู้อ่านก็สามารถผลิกแพลงหมูสับเป็นปลากระป๋องหรืออาหารสำเร็จรูปอื่นๆได้ตามความชอบ

ข้าวผัดสำหรับคนมีเวลา

บางคนต้องการประกอบอาหารที่ไม่ต้องใช้ทักษะมากเกินไปข้าวผัดจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและสามารถเพิ่มวัตถุดิบอื่นเพื่อสร้างความแปลกใหม่ได้ ยกตัวอย่าง “ข้าวผัดต้มยำ” เตรียมกุ้ง น้ำพริกเผา ตระไคร้ซอย ใบมะกรูด เห็ดซอย น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำซุป และน้ำตาล ขั้นตอนการปรุง (1) ผัดน้ำพริกเผาพร้อมกับกุ้งด้วยไฟปานกลางจากนั้นปรุงด้วยเครื่องที่เหลือตามรสชาติที่ชอบ (2) ใส่ข้าวหุงเก่าลงไปตามด้วยน้ำซุปต้มยำผัดจนแห่งก็พร้อมรับประทาน

ขอบคุณภาพจาก https://hellokhunmor.com

#ข้าวผัด #อาหารน่ากิน #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง