“ก๋วยจั๊บญวน” อาหารเส้นที่ลิ้มลองต้องติดใจ

“ก๋วยจั๊บญวน” อาหารเส้นที่ลิ้มลองต้องติดใจ

ก๋วยจั๊บญวน” อาหารเส้นที่ลิ้มลองต้องติดใจ ก๋วยจั๊บญวนเป็นอาหารจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามที่ชาวไทยชื่นชอบในซุปกระดูกหมูผสมเครื่องเทศสมุนไพรต่างๆที่เคี่ยวจนหอมกรุ่น เส้นก๋วยจั๊บอันเหนียวนุ่มและใส จึงทำให้พวกเราสามารถพบเห็นร้านอาหารมากมายจำหน่ายเมนูดังกล่าว อีกทั้งในปัจจุบันยังมีก๋วยจั๊บญวนสำเร็จรูปให้ปรุงทานกันได้ง่ายๆ ดังนั้นผู้เขียนจึงมาบอกเล่าความเป็นมาและวิธีการทำก๋วยจั๊บญวนทานกัน

ความเป็นมา

ชาวเวียดนามอพยพเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นเมื่อรัชกาลที่สามเนื่องจากประเทศเวียดนามกำลังเกิดการแย่งชิงอำนาจเหนืออาณาจักรโดยชนชั้นสูงที่แบ่งกันเป็นเหล่าก๊กต่างๆซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวเวียดนามไม่ใช่น้อยจนเดินข้ามแม่น้ำโขงมาตั้งถิ่นฐานทั่วดินแดนอีสานและอพยพมาอีกระลอกช่วงสงครามเวียดนามเพื่อหนีภัยการเมืองและสงคราม

เป็นเรื่องธรรมชาติเมื่อผู้คนย้ายไปยังต่างแดนย่อมนำวัฒนธรรมของตนเองไปแพร่กระจายในดินแดนปลายทางเสมอ “วัฒนธรรมอาหาร” ถือเป็นสิ่งที่ผู้คนต่างวัฒนธรรมยอมรับและเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ดังนั้นชาวเวียดนามหรือ “ญวน(คำเรียกภาษาอีสาน)” จึงมักประกอบอาหารขายอาหารประจำวัฒนธรรมรวมถึงก๋วยจั๊บญวนซึ่งเป็นที่ถูกใจชาวอีสานไม่ใช่น้อยด้วยรสชาติอันนุ่มนวลและลักษณะเส้นไม่เหมือนใครในยุคนั้น ส่งผลให้ชาวไทยจึงนำมาปรับปรุงรสชาติเพื่อให้ถูกปากคนไทยมากขึ้นแต่ก็ยังคงวัตถุดิบดั้งเดิมไว้อยู่

วัตถุดิบและขั้นตอนการปรุง

โดยปกติก๋วยจั๊บญวนกระดูกหมูและหมูสับจะเป็นที่นิยมแต่คุณสามารถใช้ปลาหรือไก่ได้ตามความชอบ นอกเหนือจากนี้เมนูดังกล่าวยังเหมาะสมผู้คนทุกเพศทุกวัยเพราะมีขั้นตอนการปรุงไม่ยุ่งยากและใช้เวลาไม่นานก็พร้อมทานแล้ว โดยวัตถุดิบที่ต้องเตรียมได้แก่ เส้นก๋วยจั๊บญวน พริกไทย เกลือ ซีอิ๊วขาว กระดูกหมู หมูบด หมูยอ ผักชี ต้นหอมซอย หอมแดงเจียว หอมหัวใหญ่และหัวไชเท้า(ถ้ามี)

ขั้นตอนการปรุง

(1) ร่อนแป้งออกจากเส้นก๋วยจั๊บญวนเพื่อไม่ให้น้ำซุปขุ่น

(2) นำกระดูกหมูไปในหม้อต้มน้ำด้วยไฟอ่อนเพื่อทำน้ำซุปประมาณ 10 นาที

(3) ใส่หัวหอมใหญ่ หัวไชเท้าหั่น และปั้นหมูบดเป็นก้อนพอดีคำทยอยใส่ไปในน้ำซุป

(4) ปรุงรสชาติด้วยเกลือและซีอิ๊วขาว

(5) ใส่เส้นก๋วยจั๊บญวนที่เตรียมไว้ลงไปรอจนกว่าเส้นจะเปลี่ยนสีขาวใส

(6) ตักใส่ชามโรยหน้าด้วยต้นหอมซอย ผักชีหั่น หอมแดงเจียว และพริกไทย ขอเสริมหากคุณต้องการใช้น้ำซุปใสมากขึ้นให้นำกระดูกหมูที่ต้มครบเวลาแล้วออกหลังจากนั้นใช้ผ้าขาวบางกรองฟองออกก่อนใส่วัตถุดิบตามขั้นตอนต่อไป เป็นอย่างไรกันบ้าง? เมนูก๋วยจั๊บญวนสุดแสนอร่อยพร้อมให้ผู้อ่านทุกท่านสามารถทำทานได้…อย่าลืมแบ่งปันสูตรกันด้วยนะครับ

#ก๋วยจั๊บญวน #อาหารเส้น #อาหารทำเอง