แกงเลียงกุ้งสด เมนูเพื่อสุขภาพ เรียกน้ำนมคุณแม่ลูกอ่อน

แกงเลียงกุ้งสด เมนูเพื่อสุขภาพ เรียกน้ำนมคุณแม่ลูกอ่อน

แกงเลียงเป็นแกงน้ำใสที่มีรสเผ็ดร้อน จากพริกไทย จึงน่าจะเป็นแกงโบราณของไทย ก่อนที่ไทยจะได้รับอิทธิพลของพริกมาจากชาวโปรตุเกสที่เข้าในสมัยอยุธยา ผักที่ใช้เป็นผักพื้นบ้านที่ปลูกริมรั้ว ทั้งหมด เช่น ฟักทอง บวบ ต้าลึง ใบแมงลัก และใส่กุ้งแห้งเพื่อให้มีรสหวานอร่อย คุณค่าทางโภชนาการ

แกงเลียงจัดเป็นอาหารสุขภาพที่มีรสเผ็ดร้อนจากพริกไทย ที่ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร และช่วยให้ ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ฟักทองมีวิตามินเอช่วยบ้ารุงสายตา ต้าลึงมีเบต้าแคโรทีนสูงช่วยก้าจัดอนุมูล อิสระ บวบมีใยอาหารสูงและช่วยบ้ารุงน้้านม ใบแมงลักมีธาตุเหล็กสูง ช่วยบรรเทาอาการหวัด และแก้วิงเวียน ศีรษะ โปรตีนได้จากกุ้งแห้งและเนื้อกุ้งสด

แกงเลียงกุ้งสด ซดร้อนๆ ทานคู่กับข้าวสวยเข้ากันดีเหลือเกิน 

แน่นอนว่าเมนูทำง่ายๆ ไม่มีอะไรยากเลย เหมาะสำหรับคนที่ลดน้ำหนักด้วยนะสาวๆ เมนูลดน้ำหนักยอดฮิตอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เพราะว่าประกอบไปด้วยผักต่างๆ ที่ให้คุณประโยชน์ครบถ้วน ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ แกงเลียงก็ยังเป็นที่นิยมกันอยู่เหมือนเดิม ต้องยกความดีให้คนที่คิดค้นเมนูนี้ขึ้นมา ทำให้เราได้กินอาหารอร่อยๆกันนะ

ส่วนผสมมีดังนี้

-ฟักทอง หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ 1 ถ้วย
-บวบหอมอ่อน หั่นเป้นชิ้นพอดีคำ 1 ถ้วย
-ข้าวโพดอ่อน 1 ถ้วย
-เห็ดฟาง 1 ถ้วย
-เห็ดนางฟ้า 1 ถ้วย
-ใบแมงลัก 2 ถ้วย
-กุ้งสด 1 ถ้วย

เครื่องแกงเลียง

– กุ้งแห้ง 1/2 ถ้วย
-พริกไทยเม็ด 2-3 ช้อนโ๖ะ
-หอมแดง 5 หัว
-กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ
-กระชาย 3 แง่ง
-พริกขี้หนู 4-5 เม็ด

วิธีทำ

1.เตรียมเครื่องแกงเลียง ให้นำเครื่องแกงเลียงที่เตรียมไว้มาโขลกรวมกัน โดยเริ่มจากโขลกกุ้งแห้งก่อน ตามด้วยพริกไทย กระชาย กะปิ หอมแดง และพริกสด ตำให้พอละเอียด

2.กุ้งสดนำไปล้างน้ำ ปอกเปลือกและผ่าหลังแบ่งเป็น 2 ชีกดึงเอาเส้นดำทิ้งไป

3.นำน้ำใส่หม้อต้มให้เดือด พอน้ำเดือดใส่เครื่องแกงเลียงลงไป พอน้ำแกงเดือดอีกครั้ง ให้เตรียมผักลงใส่ตามลำดับความสุกช้าหรือเร็ว คือให้ใส่ผักที่เนื้อแข็งสุกยากลงไปก่อนแล้วค่อยตามด้วยผักที่สุกง่าย

4.ปรุงรสด้วยน้ำปลาเล็กน้อย เติมไปชิมไป ให้ได้รสชาติที่เราต้องการ

5.ท้ายสุดค่อยใส่ใบแมงลัก ที่เป็นเอกลักษณ์ของแกงเลียงไทย ใช้ทัพพีกดให้ใบแมงลักจมน้ำแกงให้หมด ปิดเตา พักไว้ 1 นาที คนให้ทั่วและตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟร้อนๆ

เมนูแม่หลังคลอด ลดน้ำหนัก เพิ่มน้ำนม กับแกงเลียงกุ้งสดสูตรเรียกน้ำนม

แกงเลียงจัดกุ้งสดเป็นเมนูยอดฮิตของคุณแม่หลังคลอดที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร  แกงเลียงนอกจากจะช่วย เพิ่มน้ำนมแล้ว ยังเป็นเมนูเลิศรสลดน้ำหนักไปในตัว เพราะแกงเลียงอุดมไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย เส้นใยสูงและ ที่สำคัญ แคลอรี่ต่ำมากเมื่อเทียบกับเมนูอื่นๆ คุณค่าทางโภชนาการมากมายที่คุณแม่หลังคลอดต้องอึ้ง

#เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง #แกงเลียงกุ้งสด