ไข่ดองน้ำปลา เมนูอร่อยที่ทำได้ง่ายๆ รสชาติแซ่บๆที่ต้องลองกินสักครั้งในชีวิต

ไข่ดองน้ำปลา เมนูอร่อยที่ทำได้ง่ายๆ รสชาติแซ่บๆที่ต้องลองกินสักครั้งในชีวิต

     เมื่อพูดถึงเมนูที่เกี่ยวกับการดองน้ำปลา หลายคนก็คงจะน้ำลายไหลกันแล้ว นั่นก็เพราะเมนูที่เกี่ยวกับการดองน้ำปลานั้น จะมีรสชาติที่อร่อยที่อย่าบอกใครเลยก็ว่าได้นั่นเอง โดยสำหรับการทำนั้น ก็ถือว่าไม่ได้ยากจนเกินไปอีกด้วย แถมวัตถุดิบนั้นก็ไม่ได้หาซื้อยาก หรือมีราคาที่แพง  

     และสำหรับเมนูที่เกี่ยวกับการดองน้ำปลา ที่จะนำมาพูดถึงกันในวันนี้ ก็ถือว่าเป็นอีกเมนูที่เคยเป็นกระแสในช่วงก่อนๆที่พวกยูทูปเบอร์ ต่างให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม ซึ่งเมนูดองน้ำปลานั้นก็คือเมนูที่มีชื่อว่า ไข่ดองน้ำปลา นั่นเอง 

สูตรสำหรับทำ ไข่ดองน้ำปลา ที่อร่อยและสามารถทำได้ง่ายๆ 

วัตถุดิบ 

  1. ไข่ไก่ 15 ฟอง (หรือจะใช้ตามความพอดี หรือตามที่ต้องการก็ได้)
  2. น้ำปลาดี 50 กรัม
  3. น้ำสะอาด 500 มิลลิลิตร
  4. น้ำตาลมะพร้าว 25 กรัม
  5. พริกขี้หนูเขียว 20 กรัม
  6. พริกจินดาแดง 20 กรัม
  7. กระเทียมจีน 50 กรัม 

 ขั้นตอนการทำ ไข่ดองน้ำปลา

  1. อย่างแรกให้ตั้งกระทะ ใส่น้ำเปล่า น้ำปลา และน้ำตาลทรายให้ละลายจนมันเข้ากัน และหลังจากนั้นก็รอเย็น และเข้าสู่ขั้นตอนที่2 
  2. เมื่อถึงขั้นตอนที่2 ให้ตอกไข่ไก่เอาไว้ โดยเราจะเอาเฉพาะส่วนที่เป็นไข่แดงเท่านั้นและให้ ใส่ลงไปในน้ำปลาดองที่เตรียมไว้ในขั้นตอนแรก หลังจากนั้นก็ให้โรยด้วยกระเทียม พริกขี้หนูและพริกจินดาแดง และนำพลาสติกแรป มาปิดคลุมภาชนะเอาไว้ และต้องแช่เย็นในตู้เย็นไว้เป็นเวลา 4 ชั่วโมง  
  3. สำหรับขั้นตอนที่3 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย เมื่อดองไข่กับน้ำปลาจนครบ4ชั่วโมง ก็สามารถตักขึ้นมาพร้อมทานได้เลย โดยจะเลือกกินกับข้าวสวย กินกับสาหร่าย หรือเสริมรสชาติให้อร่อยขึ้นด้วยน้ำจิ้มซีฟู๊ดก็ได้ หรือยังสามารถเพิ่มเครื่องเคียงและเครื่องปรุงต่างๆได้ตามใจชอบ                    

     โดยสำหรับเมนูนี้ ขอบอกไว้ก่อนว่า ไข่แดงนั้นไม่จำเป้นต้องใช้มากถึง15ฟองเหมือนกับในสูตร  โดยจะใช้เท่าไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ แต่ถ้าจะให้ดีแนะนำให้ใช้ไข่แดงหลายๆฟองหน่อย นั่นก็เพราะจะได้ทำให้มันคุ้มๆกับน้ำปลาและวัตถุดิบอื่นๆ

     และเมนูนี้ถึงจะทำได้ง่ายและมีรสชาติที่อร่อยแค่ไหน ก็ขอแนะนำว่าห้ามทานเยอะ เด็ดขาดสำหรับเมนูนี้ เพราะถ้ากินเยอะๆโดยเฉพาะพวกของดอง ก็อาจทำให้สุขภายไม่ดีได้ ดังนั้นก่อนไปก็ขอให้ทุกคนเอ็นจอยกับเมนูยอดฮิตที่อร่อยจัดจ้านอย่าง  ไข่ดองน้ำปลา ที่บอกเลยว่าอร่อยถูกใจคนไทยอย่างแน่นอน 

#ไข่ดองน้ำปลา #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง