สูตรการทำ Steak Pizzaiola ตุ๋นซอสแบบ Homemade

สูตรการทำ Steak Pizzaiola ตุ๋นซอสแบบ Homemade

ในคืนที่อยากกิน Steak  เราน่าจะลองสิ่งที่แตกต่างออกไปโดยทำ Pizza เนื้อแดงที่เรียกว่า  Steak Pizzaiola ซึ่งเป็นเมนูที่ใช้ซอสแบบพิเศษและประหยัด โดยการเคี่ยวเนื้อจนนุ่มและเราจะทำซอสแบบ Homemade เองด้วยมะเขือเทศปอกเปลือก กระเทียม และออริกาโน

การทำ Steak Pizzaiola เริ่มจากการทอดเนื้อ Steak ในกระทะร้อนจนเนื้อเปลี่ยนเป็นสีทองสวยงามทั้งสองด้าน แล้วเคี่ยวซอสในกระทะเดียวกันให้ร้อน ปรุง Steak ในน้ำซอสอย่างช้า ๆ จนเนื้อ Steak นุ่ม

สำหรับสูตรนี้ควรใช้เนื้อสันนอก เนื้อจะนุ่มและซึมซับรสชาติของซอส ในทางกลับกันความเข้มข้นของเนื้อก็ช่วยเพิ่มรสชาดซอสให้กลายเป็นเหมือนมารินาร่า

เราสามารถย้าย Steak Pizzaiola ไปยังเตาอบที่ 350°F ตุ๋นในเตาอบจนนุ่ม หลังจากนั้นนำ Steak กลับคืนสู่กระทะ พลิก Steak คุณสามารถเพิ่มซอสเป็นสองเท่าและปรุงทุกอย่างในหม้อใบใหญ่แทนกระทะ ในช่วงห้านาทีสุดท้ายของการปรุงอาหาร ให้ใส่เนยแข็ง Mozzarella สดหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าลงไป แล้วโรยด้วย Parmesan จากนั้นนำไปเสิร์ฟพร้อมกับสปาเก็ตตี้

ส่วนผสมและเครื่องปรุง Steak Pizzaiola 

เนื้อสันนอกไม่มีกระดูกหนาประมาณ 1/2 นิ้ว ขนาด 6 ออนซ์ 4 ชิ้น

เกลือโคเชอร์ 3/4 ช้อนชา และเพิ่มตามต้องการ

พริกไทยดำป่นสด 1/4 ช้อนชา และเพิ่มตามต้องการ

น้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะแบ่ง

หัวหอมสีเหลืองขนาดกลาง 1 หัว

กระเทียม 5 กลีบ

ออริกาโนสด 2 ก้าน

ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ

สะเก็ดพริกแดง 1/4 ช้อนชา

ไวน์ขาวแห้ง 1/2 ถ้วยตวง เช่น Sauvignon Blanc

น้ำเปล่า 2 ถ้วย

มะเขือเทศปอกเปลือกทั้งลูก ขนาด 28 ออนซ์ 1 ลูก 

โหระพาสด 2 ก้าน

ขั้นตอนการทำ Steak Pizzaiola

ขั้นตอนที่ 1 ตบเนื้อสันนอก 4 ชิ้นให้แห้งด้วยผ้าขนหนูหรือกระดาษและปรุงรสด้วยเกลือโคเชอร์ 3/4 ช้อนชาและพริกไทยดำ 1/4 ช้อนชา อุ่นน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะบนไฟร้อนปานกลางถึงสูงในกระทะก้นหนาขนาดใหญ่จนเป็นประกาย ใส่ Steak ลงไปและทอดจนเป็นสีน้ำตาลทองประมาณ 5 นาทีต่อด้าน ในขณะเดียวกันให้สับหัวหอมสีเหลืองขนาดกลาง 1 หัว ประมาณ 1 ถ้วยครึ่ง ฝานกระเทียม 5 กลีบบางๆ นำใบออริกาโนสด 2 ออกจากกิ่งจนได้ประมาณ 1/2 ช้อนชา

ขั้นตอน 2 ย้าย Steak ลงจาน ระบายน้ำมันส่วนเกินในกระทะถ้าจำเป็น นำกระทะไปตั้งไฟปานกลางแล้วเติมน้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะที่เหลือ เพิ่มหัวหอมและกระเทียมและปรุงโดยกวนเป็นครั้งคราวจนนิ่มประมาณ 4 นาที ใส่ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะและพริกแดง 1/4 ช้อนชา คนให้เข้ากัน เป็นเวลา 1 นาที

ขั้นตอนที่ 3 ใส่ไวน์ขาวแห้ง 1/2 ถ้วยตวงและเคี่ยวจนเกือบระเหยหมด ประมาณ 4 นาที ใส่ออริกาโน น้ำ 2 ถ้วย และมะเขือเทศที่ปอกเปลือกแล้ว 1 ลูก นำไปต้มและคนบ่อยๆ และใช้ช้อนไม้หั่นมะเขือเทศเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ

ขั้นตอน 4 นำสเต็กกลับไปที่กระทะ วางลงในมะเขือเทศแล้วเทน้ำผลไม้ที่สะสมจากจานลงไป นำไปต้ม ลดความร้อนลงเป็นไฟปานกลางถึงต่ำและเคี่ยวโดยไม่ปิดฝา กวนเป็นครั้งคราวและพลิก Steak ไปจนนุ่ม เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง 15 นาที

ขั้นตอนที่ 5 นำส่วนผสมทั้งหมดออกจากเตา ลองชิมรสและใส่ซอสและปรุงรสด้วยเกลือโคเชอร์และพริกไทยดำตามต้องการ ฉีกใบโหระพาสดออกจาก 2 ก้าน และโรยที่หน้า Steak Pizzaiola 

Steak Pizzaiola เป็นอาหารค่ำสูตรพิเศษที่น่าอร่อยเมนูหนึ่งสำหรับคุณ

ขอบคุณภาพประกอบจาก THE KITCHN Amore FOX13

#เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง #Steak Pizzaiola