“เค้กข้าวรสซากุระ” อร่อยละมุนเหมือนอยู่แดนปลาดิบ

“เค้กข้าวรสซากุระ” อร่อยละมุนเหมือนอยู่แดนปลาดิบ

“เค้กข้าวรสซากุระ” อร่อยละมุนเหมือนอยู่แดนปลาดิบ การฝึกหัดทำขนมหวานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้คนไม่ใช่น้อย อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์โดยมีผลตอบแทนแรงกายด้วยอาหารของพวกเราเอง เมื่อเริ่มฝึกฝนจนชำนาญเมนูอาหารหรือเครื่องดื่มที่เคยลองหัดทำเล่นๆ อาจกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับพวกเราต่อไปสักวันหนึ่ง ดังนั้นผู้เขียนจึงมาบอกเล่าวิธีการทำ “เค้กข้าวรสซากุระ” ให้น่ารับประทานกัน

วัตถุดิบประกอบ

วัตถุดิบสามารถหาซื้อได้จากห้างสรรพสินค้าแบ่งเป็น 2 ส่วนประกอบด้วย

1. ครีมชีสแช่เย็น 120 ก./ น้ำตาล 25 ก./ วิปปิ้งครีมแช่เย็น 100 ก./ น้ำเชื่อมซากุระ (cherry blossom syrup) 7 ก./ สตรอวเบอร์รี่ 70 ก. 2. แป้งข้าวเหนียว 150 ก./ น้ำตาล 90 ก./ เกลือ 1 ก./ น้ำร้อน 220 ก./ สารแต่งอาหารสีชมพู/ น้ำเชื่อมซากุระ 10 ก.

ขั้นตอนการปรุง

โดยสูตรเค้กข้าวรสซากุระมี 3 องค์ประกอบดังนี้

ส่วนที่ 1 (1) เตรียมภาชนะเพื่อใส่ครีมชีสแช่เย็น น้ำตาล และวิปปิ้งครีมแช่เย็น คนส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกันแล้วจึงเติมน้ำเชื่อมซากุระลงไป

(2) เมื่อเสร็จจึงแบ่งส่วนผสมออกประมาณหนึ่งและเติมสตรอวเบอร์รี่หั่นใส่ในภาชนะ คนส่วนผสมให้เข้ากัน

3) นำส่วนผสมที่มีสตรอวเบอร์รี่ลงในแม่พิมพ์สำหรับทำขนมก้อนกลมและใส่ให้ครบทั้งสองฝาแม่พิมพ์ประกบประกบเข้าที่จึงนำไปแช่ในช่องแช่แข็งเป็นเวลา 3 ชั่วโมง

ส่วนที่ 2 (1) ส่วนเนื้อครีมที่ได้แบ่งไว้ให้เติมสารแต่งอาหารสีชมพูลงไปประมาณหนึ่งหยด ซึ่งแยกกับส่วนผสมที่ยังไม่แต่งสีบรรจุใส่หลอดบีบต่อไป

(2) ใช้ช้อนหรืออุปกรณ์ที่มีคล้ายคลึงกันและรองด้วยกระดาษไข เริ่มด้วยการบีบเนื้อครีมลงบนช้อนเล็กน้อยเพื่อยึดกระดาษไข ค่อยๆ บีบเนื้อครีมออกมาให้คล้ายรูปกลีบดอกซากุระหรือรูปทรงอื่นตามความต้องการ เหยาะครีมสีชมพูลงบนกึ่งกลางของดอกไม้ และยกแผ่นกระดาษไขวางบนถาด ทำต่อไปเรื่อยๆ จนครบจำนวนที่ต้องการแล้วจึงนำไปพักไว้ในช่องแช่แข็ง

ส่วนที่ 3 (1) เตรียมภาชนะสำหรับผสมแป้งข้าวเหนียว น้ำตาล เกลือ น้ำเชื่อมซากุระ และเติมน้ำร้อนผสมสารแต่งอาหารสีชมพู หลังจากนั้นปิดภาชนะด้วยฟิล์มพลาสติกและนำอบในไมโครเวฟเป็นเวลา 90 วินาที เมื่อเสร็จจึงคนส่วนผสมให้เข้ากันและอบในไมโครเวฟอีกครั้งด้วยระยะเวลาเท่าเดิม โดยส่วนผสมจะมีเนื้อเหนียวนุ่มคล้ายโมจิและพักให้เย็นด้วยอุณหภูมิห้อง

(2) นำก้อนส่วนผสมที่ 2 ไปชุบด้วยช็อกโกแลตขาวละลาย พักสักครู่แล้วจึงห่อด้วยแป้งข้าวเหนียวหรือส่วนผสมที่ 3 นั่นเอง

#เค้กข้าวรสซากุระ #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง