แบ่งปันสูตรอาหารพื้นบ้านประจำภาคเหนือ อร่อยได้ทุกคนพร้อมสุขภาพที่ดี (3)

แบ่งปันสูตรอาหารพื้นบ้านประจำภาคเหนือ อร่อยได้ทุกคนพร้อมสุขภาพที่ดี (3)

แบ่งปันสูตรอาหารพื้นบ้านประจำภาคเหนือ อร่อยได้ทุกคนพร้อมสุขภาพที่ดี (3) อาหารพื้นบ้าน หมายถึง อาหารที่มีลักษณะแตกต่างกันจากการใช้วัตถุดิบประจำถิ่น พัฒนาสูตรอาหาร หรือได้รับมาจากวัฒนธรรมอื่นมาเพื่อประยุกต์ภูมิปัญญา ปรับปรุงรสชาติ ให้ถูกปากผู้คนในพื้นที่และอาจกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำชุมชนหนึ่งๆ

ซึ่งรวมถึงกระบวนการแปรรูปหรือถนอมอาหารไม่ว่าจะเป็น ปลาร้า ถั่วเน่า เนื้อแดดเดียว หรือน้ำพริก เป็นต้น นอกเหนือจากนั้นเมนูอาหารหลายชนิดยังช่วยเสริมสุขภาพในด้านต่างๆ ด้วย ดังนั้นผู้เขียนจึงมาแบ่งปันสูตรอาหารพื้นบ้านให้ได้ลองรับประทานกัน

เมนูพื้นบ้าน 03: แกงเลียงฟักทองเห็ด

วัตถุดิบ: 

  1. บวบหั่น 2 ถ้วย
  2. ฟักทองหั่นชิ้น 1 ถ้วย
  3. เมล็ดข้าวโพดหวาน 1 ถ้วย
  4. เห็ดหูหนูดำ 1 ถ้วย 
  5. เห็ดฟางฉีกครึ่ง 12 ดอก
  6. เห็ดนางฟ้า 1 ถ้วย
  7. ใบแมงลัก 1 ถ้วย
  8. ยอดตำลึง 1 ถ้วย
  9. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  10. น้ำเปล่า 5 ถ้วย

น้ำพริกแกง:

  1. ปลาเนื้ออ่อนแห้ง ½ ถ้วย
  2. ตะไคร้ซอย 1½ ต้น
  3. หอมซอยแดง 10 หัว
  4. ถั่วเน่า 1 แผ่น
  5. เกลือป่น ¼  ช้อนชา

ขั้นตอนการปรุง

ขั้นที่ 1 ย่างถั่วเน่าบนตระแกรงด้วยเตาแก๊สหรือเตาถ่านจนแผ่นถั่วเน่ามีกลิ่นหอม หลังจากนั้นจึงนำแผ่นถั่วเน่ามายีเป็นชิ้นเล็กๆและโขลกในครกคู่กับเกลือจนละเอียด ขั้นที่ 2 น้ำเนื้อปลาอ่อนแห้งมาแกะเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วจึงนำไปโขลกพร้อมกับหอมแดงและหอมแดงร่วมกับวัตถุดิบก่อนหน้าจนกลายเป็นเนื้อเดียวกันจึงตักพริกแกงเลียงใส่ถ้วย ขั้นที่ 3 ตั้งหม้อต้มน้ำที่อุณหภูมิไฟปานกลางและใส่พริกแกงที่โขลกไว้ลงในหม้อจนน้ำเดือด หลังจากนั้นเติมฟักทอง บวบ เมล็ดข้าวโพดหวาน ขั้นที่ 4 เมื่อวัตถุดิบเนื้อแข็งเริ่มสุกจึงใส่เห็ดทั้งสามชนิดและยอดตำลึงลงไป พร้อมปรุงรสชาติด้วยน้ำปลาและเกลือ หลังจากนั้นตกแต่งด้วยใบแมงลักเป็นอันเสร็จ พร้อมเสิร์ฟ

ฟักทองและบวบผลไม้สารพัดประโยชน์

ผู้อ่านหลายท่านอาจสงสัยว่าฟักทองควรเป็นผักหรือผลไม้กันแน่ และมักเหมารวมว่าฟักทองเหมาะกับการเป็นผักเสียมากกว่ารวมถึงตัวผู้เขียนเองด้วย อย่างไรก็ดีเมื่อจำแนกตามลักษณะการขยายพันธุ์จะพบว่าฟักทองเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่เติบโตจากเกสรดอกไม้เช่นเดียวกับแตงกวาหรือแตงโม ส่วนสรรพคุณของฟักทองมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ก่อมะเร็ง บำรุงสายตา และบำรุงผิวพรรณ เป็นต้น

นอกจากนี้ฟักทองยังสามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายทั้งคาวและหวานไม่ว่าจะเป็นผัดฟักทอง แกงอ่อม สังขยาฟักทอง ฟักทองเชื่อม ฯลฯ ส่วนผลบวบมีสรรพคุณแก้ร้อนใน และส่วนอื่นของต้นบวบตั้งแต่ราก เถา ใบ หรือผล ต่างมีสรรพคุณแตกต่างกันเช่น น้ำต้มจากเถาแก้ปวดศีรษะ

ขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com

#สูตรอาหารพื้นบ้านประจำภาคเหนือ #เมนูอาหารอยู่บ้าน #อาหารทำเอง