เมนูหวานๆ กับบานอฟฟี่กล้วยหอม

เมนูหวานๆ กับบานอฟฟี่กล้วยหอม

ใครที่เป็นสายคาเฟ่จะต้องเคยเจอกับเมนูบานอฟฟี่กล้วยหอมที่ไม่ว่าจะร้านคาเฟ่ไหนก็จะต้องมีติดตู้ไว้สำหรับขายให้ลูกค้าแน่นอน เมนูบานอฟฟี่เป็นเป็นพายของสัญชาติอังกฤษ เป็นเมนูของหวานที่ทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน ส่วนผสมหลักของเมนูนี้เห็นจะเป็นอะไรไม่ได้เลยนอกจากกล้วย ตามด้วยครีม คาราเมล แครกเกอร์ และยังมีส่วนผสมต่างๆ อีก วันนี้เรามีขั้นตอนการทำเมนูหวานๆ กับบานอฟฟี่กล้วยหอมมาฝากทุกคนกันนะคะ

ส่วนผสมในการทำเมนูบานอฟฟี่กล้วยหอมในแต่ละชั้น

เมนูบานอฟฟี่กล้วยหอมจะใช้กล้วยหอมเป็นพร็อพพิเศษในเมนูนี้ เราจะได้สัมผัสกับกล้วยหอมเต็มๆ คำตัดกับคาราเมลหวานๆ แค่คิดก็น้ำลายสอแล้วเริ่มจากการเตรียมส่วนผสมในการทำกันก่อน สูตรการทำเมนูบานอฟฟี่กล้วยหอมมาจาก เฟสบุ๊ก Pimmy ชวนกินของอร่อย

   ส่วนผสมในการทำชั้นที่ 1 ( สำหรับการทำพิมพ์ 3 ปอน์ด )

ฐานพาย

บิสกิต 240 กรัม ( หรือคุกกี้โอริโอ้ )

เนยสดจืด  100 กรัม

   ส่วนผสมในการทำชั้นที่ 2 ( ช็อคโกแลต )

ดาร์กช็อกโกแลต 60% 130 กรัม

วิปปิ้งครีมชนิดนมโคแท้ 140 กรัม

กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

   ส่วนผสมในการทำชั้นที่ 3 ( กล้วยคาราเมล )

น้ำสะอาด 1/4 ถ้วย

น้ำตาลคาราเมล 1/2 ถ้วย

น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วย

เกลือ 1/2 ช้อนชา

วิปปิ้งครีมนมโคแท้ ( Dairy Whipping Cream ) 3/4 ถ้วย ( นำเข้าไมโครเวฟให้ร้อน 1 นาที )

เนยสดจืด 30 กรัม

กลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชา

กล้วยหอม 5-6 ลูก หรือตามชอบ

   ส่วนผสมในการชั้นที่ 4 ( วิปปิ้งครีม )

วิปปิ้งครีม ใช้ได้ทั้งครีมสด ( Dairy ) และครีมไขมันพืช ( Non-Dairy ) 300-400 กรัม 

( ใส่มากหรือน้อยตามชอบ )

กลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชา

   ส่วนผสมชั้นที่ 5 ( สำหรับโรยผงโกโก้ )

ผงโกโก้ชนิดไม่หวาน 2-3 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำเมนูบานอฟฟี่กล้วยหอม 

   ขั้นตอนที่ 1 คือ ชั้นฐานพาย 

นำบิสกิตไปปั่นหรือใส่ถุงทุบให้ละเอียด จากนั้นเทเนยละลายลงผสมให้เข้ากันแล้วนำไปกรุใส่พิมพ์ให้แน่น นำเข้าช่องแช่แข็งประมาณ 1 ชั่วโมงหรือจนเซตตัว

   ขั้นตอนที่ 2 คือ ช็อกโกแลต

นำวิปครีมแบบ Dairy และดาร์กช็อกโกแลตไปอุ่นด้วยไฟอ่อนพอช็อกโกแลตเริ่มละลายให้ยกลงจากเตา คนให้เข้ากันแล้วเติมกลิ่นวานิลลารอจนเย็นแล้วนำไปเทใส่พิมพ์ที่กรุบิสกิตไว้ นำไปเข้าช่องแช่แข็งหรือแช่เย็นให้เซตตัวดีก่อน

   ขั้นตอนที่ 3 คือ กล้วยกับคาราเมล

ทำคาราเมลโดยใส่น้ำสะอาดลงในหม้อทนความร้อนตามด้วยใส่น้ำตาลทราย ,คาราเมล , น้ำตาลทรายแดง และเกลือ ตั้งไฟปานกลางกวนจนน้ำตาลละลายหมดให้มีลักษณะข้นเหนียว , มีกลิ่นไหม้นิดๆ ปิดไฟ 0kdoyhoค่อยๆ เทวิปครีม ( นำเข้าไมโครเวฟให้ร้อน ) คนจนเข้ากันแล้วเปิดไฟกลางอีกครั้ง กวนต่อจนข้นขึ้นแล้วยกลงจากเตาใส่เนย และกลิ่นวานิลลาคนจนเนยละลายหมด และพักไว้ให้เย็น ทำการจัดเรียงกล้วยลงในพิมพ์ ราดด้วยคาราเมลแล้วนำไปแช่เย็นให้คาราเมลแข็งตัวสักนิดค่อยมาโปะวิปครีม

   ขั้นตอนที่ 4 คือ วิปครีม

ถ้าอยากให้อยู่ตัวนานขึ้นแนะนำใช้ครีมแบบ Non-Dairy แต่ถ้าไม่อยากซื้อหลายอันก็ใช้ครีม Dairy ได้เลย ใส่วิปครีมลงไปในอ่างผสม เติมกลิ่นวานิลลา ตีวิปครีมให้ขึ้นฟู นำไปโปะในพิมพ์ ใส่มากหรือน้อยตามชอบ เกลี่ยให้เรียบ

   ขั้นตอนที่ 5 คือ โรยผงโกโก้

โรยด้วยผงโกโก้ก่อนหรือเอาเข้าแช่ตู้เย็นให้คาราเมล และวิปครีมเซตตัวก่อนค่อยมาโรยผงโกโก้แต่แนะนำต้องแช่เย็น ซึ่งเวลาเอามาตัดจะทรงเซ็ตทรงสวย

อาหารน่ากิน เมนูอาหารอยู่บ้าน อาหารทำเอง