สูตรการทำคุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่แบบดั้งเดิม

สูตรการทำคุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่แบบดั้งเดิม

คุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่ เป็นขนมหวานที่เป็นที่โปรดปรานและเป็นคุกกี้ที่เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก คุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่เป็นคุกกี้ที่มีสองรสชาดของความหวานในหนึ่งเดียว ต่อไปนี้จะขอแนะนำการทำ คุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่ ในแบบดังเดิม (Original)

วัตถุดิบในการทำคุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่

แป้งเอนกประสงค์ 1/4 ถ้วย

ผงฟู 1/4 ช้อนชา

เกลือโคเชอร์ 1/8 ช้อนชา

ช็อกโกแลตสีเข้ม 5 ออนซ์ (60% หรือเข้มกว่า)

ช็อกโกแลตไม่หวาน 2 ออนซ์

เนยจืด 2 ช้อนโต๊ะ

ไข่ใหญ่ 2 ฟอง

น้ำตาลทราย 2/3 ถ้วย

เอสเปรสโซหรือกาแฟชง 1 ช้อนชาครึ่ง

วานิลลาสกัด 1 ช้อนชา

มินิช็อกโกแลตชิพ 3/4 ถ้วย

ขั้นตอนการทำคุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่

จัดชั้นวาง 2 ชั้นเพื่อแบ่งเตาอบออกเป็นสามส่วนและอุ่นเตาอบไว้ที่ 375ºF รองแผงอบ 2 แผ่นด้วยกระดาษ Parchment

ใส่แป้งอเนกประสงค์ 1/4 ถ้วย ผงฟู 1/4 ช้อนชา และเกลือโคเชอร์ 1/8 ช้อนชาลงในชามขนาดเล็ก แล้วตีให้เข้ากัน เติมช็อกโกแลตสีเข้ม (Dark Chocolate) สับอย่างหยาบ 5 ออนซ์ (ประมาณ 1 1/4 ถ้วย) และช็อกโกแลตไม่หวาน 2 ออนซ์ (ประมาณ 1/2 ถ้วย)

เตรียมหม้อต้มสองชั้นหรือนำกระทะขนาดกลางที่เติมน้ำหนึ่งหรือสองนิ้วไปเคี่ยวบนไฟร้อนปานกลาง เติมเนยจืด 2 ช้อนโต๊ะและช็อคโกแลตสีเข้มและไม่หวานลงในหม้อสองชั้นหรือใส่ในชามโลหะที่พอดีกับกระทะโดยต้องไม่สัมผัสน้ำ ตั้งไฟ คนบ่อยๆ จนเนยและช็อกโกแลตละลาย นำออกจากเตาแล้วผัดจนเนียน หรืออีกวิธีหนึ่งให้ละลายเนยและช็อกโกแลตในไมโครเวฟเป็นเวลา 30 วินาที โดยกวนเป็นครั้งคราวระหว่างการละลาย

ตอกไข่ขนาดใหญ่ 2 ฟองลงในชามของเครื่องผสมอาหารแบบตั้งพื้น หรือชามใบใหญ่หากใช้เครื่องผสมอาหารไฟฟ้าแบบมือ ตีด้วยหัวตีตะกร้อด้วยความเร็วปานกลางครู่หนึ่งให้แตกออก ใส่น้ำตาลทราย 2/3 ถ้วย, เอสเปรสโซ่ชง 1 ช้อนชาครึ่ง และวานิลลาสกัด 1 ช้อนชา แล้วตีด้วยความเร็วสูงจนข้น  และมีสีจางลง ประมาณ 15 นาที

ใส่ส่วนผสมของช็อกโกแลตลงในส่วนผสมของไข่ แล้วตะล่อมจนเข้ากันเป็นบางส่วน (ควรมีเส้นริ้วอยู่บ้าง) เพิ่มส่วนผสมแป้งและตะล่อมอย่างระมัดระวังจนเข้ากัน ใส่ช็อกโกแลตชิพขนาดเล็ก 3/4 ถ้วย แล้วตะล่อมให้เข้ากัน ถ้าแป้งเหลวมาก ให้พักไว้ก่อนรอจนแป้งข้นเล็กน้อย ประมาณ 5 นาที

ใช้ช้อนชาตักแป้งลงบนกระดาษ Parchment ในแผ่นอบ เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 นิ้วครึ่ง วางได้ 30 ชิ้นต่อแผ่นอบ

อบแผ่นอบเป็นเวลา 5 นาที หมุนแผ่นอบระหว่างชั้นวางและจากด้านหน้าไปด้านหลัง อบจนพองและแตก อีก 2 ถึง 3 นาที ปล่อยให้เย็นสนิทบนแผ่นอบ ก็เป็นการเสร็จขั้นตอนการทำคุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่

คุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่จะมีรสชาดอร่อยและกรุบกรอบดีที่สุดในวันที่ทำนั่นเอง แต่คุณสามารถเก็บไว้ในภาชนะที่มีอากาศถ่ายเทได้ที่อุณหภูมิห้องนานถึง 1 วัน แต่คุกกี้ช็อกโกแลตบราวนี่จะเริ่มแห้งเล็กน้อย

อาหารน่ากิน เมนูอาหารอยู่บ้าน อาหารทำเอง