หมูกระทะยั่วๆ สำหรับสายปิ้งย่าง

หมูกระทะยั่วๆ สำหรับสายปิ้งย่าง

อาหารของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทย ในประเทศฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซียจะเรียกอาหารชนิดนี้ว่า มูกาตา หมูกระทะคือกระบวนการทำอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมการกินฮอตพอตจากจีน และวัฒนธรรมการกินปิ้งย่างจากเกาหลีแล้วนำมารวมกัน โดยมีข้อสันนิษฐานว่าหมูกระทะมีต้นกำเนิดมาจากการกินปิ้งย่างจากเกาหลี การกินในไทยนั้นจะนิยมใช้ถ่านในการให้ความร้อนสำหรับประกอบทำหมูกระทะ ซึ่งหมูกระทะก็ถือเป็นรูปแบบอาหารที่มีอิทธิพลในวัฒนธรรมการกินมากในไทย ก่อนที่จะแพร่ขยายไปยังมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

ร้านหมูกระทะบางร้านที่เราไปรับประทานร้านไหนบ้างที่หมูนุ่ม หอม หวาน ถูกใจบ้างทานแล้วอยากกลับไปลองทำเองที่บ้านดูบ้าง วันนี้เรามีสูตรการหมักหมูกระทะหลายๆ สูตรมาบอกทุกคน ใครชอบแบบไหนสามารถลองทำกันดูได้เลยนะคะ มาเริ่มกันที่สูตรแรกสูตรพื้นฐานในการหมักหมูกระทะ

   สูตรหมูหมักงา มีวัตถุดิบดังนี้

เนื้อหมู 500 กรัม

เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา

น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วข้าว 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันงา ½ ช้อนโต๊ะ

งาขาวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ

ไข่ไก่ 1 ฟอง 

   ขั้นตอนในการทำหมูหมักงา

ขั้นตอนที่ 1 คือ นำเนื้อหมูที่เตรียมไว้ลงไปในชาม ใส่เบกกิ้งโซดา , น้ำมันหอย , ซีอิ๊วขาว , น้ำมันงา , ขาขาวคั่ว และไข่ไก่ลงไป จากนั้นทำการนวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน

ขั้นตอนที่ 2 คือนำส่วนผสมที่นวดเสร็จแล้วไปพักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 1 ชั่วโมง 

   สูตรหมูหมักบาร์บีคิว มีวัตถุดิบดังนี้

เนื้อหมู 500 กรัม

เกลือป่น ½ ช้อนชา

พริกไทยดำป่น 1 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

เนย 20 กรัม

ซอสมะเขือเทศ 3 ช้อนโต๊ะ

บรั่นดี 1 ช้อนโต๊ะ

สับปะรดสับ 1 ถ้วย

      ขั้นตอนในการทำหมูหมักบาร์บีคิว

ขั้นตอนที่ 1 คือนำเนื้อหมู , เกลือป่น ,พริกไทยดำป่น , ซีอิ๊วขาว , น้ำมันพืช , น้ำตาลทราย , เนย , ซอยมะเขือเทศ และบรั่นดีลงไปในถ้วย จากนั้นทำการนวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน

ขั้นตอนที่ 2 คือเมื่อนวดส่วนผสมทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว นำสับปะรดสับที่เตรียมไว้ไปใส่ลงไปในถ้วย และทำการบีบน้ำจากสับประรดออกเล็กน้อย

ขั้นตอนที่ 3 คือคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกที ทำการหมักไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้ส่วนผสมเข้าเนื้อหมู และจะได้หมูที่มีเนื้อนุ่ม รสชาติอร่อย สำหรับใครที่เป็นสายปิ้งย่างพลาดไม่ได้กับสูตรหมักหมูที่เรานำมาฝากทุกคนกันนะคะ