เมนูออเดิร์ฟกับยำปลาดุกฟู

เมนูออเดิร์ฟกับยำปลาดุกฟู

วันนี้มีพบกับเมนูออเดิร์ฟกับยำปลาดุกฟู ยำปลาดุกฟูเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านที่สามารถทำได้ง่ายๆ ใช้เวลาในการทำไม่นาน เมนูยำปลาดุกฟูเป็นเมนูอาหารที่สามารถเป็นทั้งอาหารจานหลัก และอาหารจานรองได้สามารถทานเล่น หรือทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งเพิ่มความอร่อยเข้าไปขึ้นอีกเมนูยำปลาดุกฟูควรทานตัดกับรสชาติเปรี้ยว หวาน เผ็ด เสริมไปด้วยมะม่วงซอยยิ่งทำให้เพิ่มความเปรี้ยวขึ้นไปอีกแซ่บคูณสองเข้าไปอีกเธอ 

เมนูยำปลาดุกฟูเมนูที่ให้คุณค่าทางโภชนาการอาหาร

สำหรับเมนูยำปลาดุกฟูวัตถุดิบหลักในการทำเมนูนี้เราจะใช้ปลาดุกมาเป็นพระเอกของวันนี้กันนะคะ เมนูปลาดุกฟูเป็นเมนูอาหารไทยพื้นบ้านที่มีมาอย่างช้านาน ซึ่งในอดีตคนโบราณจะใช้ปลาดุกอุย โดยสีสันที่ได้จะเป็นสีเหลืองสวยงาม และมีรสชาติอร่อยในปัจจุบันเมนูปลาดุกฟูจะหันมาใช้เป็นปลาดุกเลี้ยงแทน หรือที่เรียกว่าปลาดุกด้านเนื้อที่ได้จะไม่สวยเท่ากับการใช้ปลาดุกอุยมาทำสีสันจะสวยน้อยกว่าปลาดุกอุย ถึงอย่างไรก็ตามเมนูยำปลาดุกฟูยังให้คุณค่าทางโภชนาการอาหารที่เป็นแหล่งสำคัญของโปรตีน สามารถย่อยได้ง่าย และเมนูยำปลาดุกฟูยังสามารถทานได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อเลย

วัตถุดิบ และขั้นตอนในการทำเมนูยำปลาดุกฟู

เมนูยำปลาดุกฟูเมนูโปรดของใครหลายๆ คน สำหรับเมนูยำปลาดุกฟูเป็นเมนูที่ทานง่าย ยิ่งทานคู่กับมะม่วงซอยยิ่งเพิ่มความเพลินเข้าไปอีก จุดเด่นของเมนูยำปลาดุกฟูนี้ยิ่งกรอบจะยิ่งอร่อยบวกกับน้ำยำที่แซ่บ โอ้โหเธอ น้ำลายเราไหลแล้วนะ วันนี้เรามีวัตถุดิบ และขั้นตอนในการทำเมนูยำปลาดุกฟู มาฝากทุกคนกันนะคะ เริ่มจากการเตรียมเครื่องปรุงกันก่อน

ปลาดุกย่าง 1 ตัว ( แกะเอาแต่เนื้อ )

เกล็ดขนมปัง ½ ถ้วยตวง

หอมแดงซอย ¼ ถ้วยตวง

มะม่วงเปรี้ยว 1 ลูก ( ซอยเตรียมไว้ให้เรียบร้อย )

ขึ้นฉ่าย 2 ต้น ( ซอยเตรียมไว้ให้เรียบร้อย )

ถั่วลิสง หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ¼ ถ้วยตวง

แครอท 1 ลูก ( ซอยเป็นเส้นๆ เตรียมไว้ให้เรียบร้อย )

ผักกาดหอม ( เอาไว้สำหรับเตรียมรองจาน )

น้ำมันพืช 

   ส่วนผสมในการทำน้ำยำสำหรับราดปลาดุกฟู

น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ

พริกขี้หนู 10 เม็ด ( นำไปปั่นให้ละเอียด )

   ขั้นตอนการทำเมนูยำปลาดุกฟู

ขั้นตอนที่ 1 คือ นำปลาดุกฟูไปย่างให้สุก เมื่อปลาดุกสุกแล้วนำปลาดุกมาแกะเฉพาะเนื้อออก และน้ำเนื้อปลาดุกมาสับให้ละเอียด

ขั้นตอนที่ 2 คือ นำเนื้อปลาดุกที่ผ่านการสับให้ละเอียดแล้วมาผสมให้เข้ากับเกล็ดขนมปัง แล้วทำการสับให้ละเอียดอีกครั้ง

ขั้นตอนที่ 3 คือ เทน้ำมันพืชลงในกระทะ โดยเปิดไฟให้แรงเมื่อน้ำมันเริ่มร้อนแล้วให้นำปลาดุกฟูที่ผสมกับเกล็ดขนมปังลงไปทอดในกระทะทอดให้สีเหลืองฟู เมื่อปลาดุกเริ่มฟูแล้วให้ตักขึ้นมาพักไว้ก่อน

ขั้นตอนที่ 4 คือ นำผักกาดหอม ขึ้นฉ่าย และแครอทไปล้างทำความสะอาด 

ขั้นตอนที่ 5 คือ เริ่มการทำน้ำยำโดยนำน้ำมะนาว นำปลา น้ำปี๊บ หรือน้ำตาลทราย และพริกขี้หนูเทลงในถ้วยคนส่วนผสมให้เข้ากัน และตามด้วยมะม่วงซอย หอมแดง และขึ้นฉ่าย คนส่วนผสมให้คลุกเคล้าเข้ากัน ชิมรสชาติหากยังขาดตรงไหนสามารถเติมได้เลยตามความชอบ

ขั้นตอนที่ 6 คือ เตรียมจัดจานนำผักกาดหอมมารองด้านในถ้วยจากนั้นนำปลาดุกฟูมาวางในจาน และโรยด้วยถั่วลิสง หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เสิร์ฟคู่กับน้ำยำ หรือจะราดไปที่ตัวปลาดุกฟูก็ได้แล้วแต่ความชอบเป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับเมนูยำปลาดุกฟูนะคะ

อาหารน่ากิน เมนูอาหารอยู่บ้าน อาหารทำเอง