อากาศเริ่มเย็น ๆ บรรยากาศชวนให้น่าจิบเบียร์ แต่จะจิบเบียร์อย่างเดียวก็ดูจะเหงาเกินไป วันนี้เรามีเมนูกับแกล้มเด็ด ๆ มาฝาก ก็คือ หมึกไข่นึ่งมะนาว ทั้งแซ่บและเผ็ดนัว รสชาติดี เข้ากับเครื่องดื่มได้ดี และยังซดน้ำอุ่น ๆ บนหม้อไฟได้ด้วย เมนูนี้ถ้าไปร้านอาหารราคาก็แรงเอาเรื่อง แต่ถ้าจะจิบเบียร์อยู่บ้าน ก็ลองมาทำกันเลย ทั้งคุ้มและประหยัดเงินได้หลายบาทเชียว

สำหรับเมนูนี้พระเอกและนางเอกของจานก็คือ หมึกกล้วยไข่ และน้ำจิ้มที่ราดหน้า มีความคล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ด แต่เราไม่ต้องตำให้เหนื่อย ขอบอกว่าง่ายมาก ๆ และปลาหมึกเราต้องเลือกปลาหมึกที่สด เนื้อเด้ง และมีไข่แน่น ๆ  โดยวิธีสังเกตคือ ปลาหมึกตาต้องใสจนมองเห็นตาดำข้างใน ใช้นิ้วสัมผัสเนื้อ ว่าจะต้องลื่น ๆ ไม่สาก เพราะหากมีความสาก จะเป็นปลาหมึกเก่า ส่วนหัวต้องติดกับตัว ไม่ขาดรุ่ย และลองกดดูตามลำตัว ว่าเนื้อแน่นหรือไม่ เพราะถ้าเนื้อแน่นก็แปลว่าหมึกไข่ตัวนี้สด น่ากิน เท่านี้ก็เพียงพอ

วัตถุดิบ

– ปลาหมึกกล้วยไข่ไซส์กลาง 4-5 ตัว 

– รากผักชี 4-5 ราก 

– พริกขี้หนูสวน 4 ช้อนโต๊ะ 

– กระเทียมกลีบเล็กแกะเปลือก 3 ช้อนโต๊ะ 

– กระเทียมโทน สำหรับโรยหน้าและกินแกล้ม

– น้ำปลาอย่างดี 5 ช้อนโต๊ะ 

– น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ 

– น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ 

– น้ำตาลเคี่ยว 1 ช้อนโต๊ะ 

(ขั้นตอนนี้คือนำน้ำตาลปี๊บประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงในหม้อและเติมน้ำพอประมาณ จากนั้นจึงเคี่ยวไปเรื่อย ๆ ด้วยไฟอ่อน จนน้ำตาลละลายทั้งหมด และมีความเหนียวข้น) อาหารน่ากิน เมนูอาหารอยู่บ้าน อาหารทำเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *